VOLVO S90 Recharge T8 AWD Inscription

อีกทางเลือกคุ้ม ๆ ของยูโรเปี้ยนเอ็กซ์คลูซีฟซีดาน

 

โดย วชิระ เรืองมาลัย            

ยูโรคาร์ยืนหนึ่งจากดินแดนไวกิ้งแห่งสวีเดนแบรนด์วอลโว่ ยังคงตั้งการ์ดเหนียวแน่นในตลาดไทย แม้ว่าจะตกอยู่ท่ามกลางวงล้อมของค่ายนาซีเยอรมันซึ่งมีทั้งเบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู และอาวดี้กระซวกซ้ายทีขวาทีก็ตาม แต่ดูเหมือนความทรหดอึดมึนของวอลโว่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะอ่อนแรงโยนผ้าขาวเอาง่าย ๆ ครับ

 

ล่าสุดปี 2021 แนวรบในตลาดเก๋งซีดานพรีเมียมขนาดกลางก็ร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อทั้งเบนซ์และบีเอ็มฯ ต่างก็ส่งนักรบใหม่เข้าสู่แนวหน้าทั้ง 5 ซีรีส์ และอีคลาสใหม่ อย่างไรก็ตามวอลโว่ก็ขอมีเอี่ยวร่วมสงครามในตลาดนี้ด้วยรถปลั๊กอินไฮบริดที่เรียกได้ว่ามีดีไม่แพ้กัน แถมสนนราคาย่อมเยาสบายกระเป๋ากว่าด้วย  Volvo S90 Recharge Phevโมเดลเยียร์ 2021 เหมือนกัน ผมดอดไปแอบขับแอบไปแซ่บขุนศึกคันใหม่ของเค้ามาแล้วครับลองไปดูกันว่ามันมีดีตรงไหนมั่ง วันนี้มีรีวิวมาเล่าให้ฟังครับ

รถยนต์ Recharge รุ่นล่าสุดอย่าง S90 Recharge ซึ่งใช้เครื่องยนต์ Plug-in Hybrid 407 แรงม้า พร้อมอัพเดตดีไซน์ใหม่ทั้งส่วนหน้าและส่วนหลังคันนี้จำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียง 3.29 ล้านบาท

 

โดย S90 Recharge T8 AWD Inscription รุ่นปรับโฉมนี้ได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2020 ในงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งนั้นวอลโว่ได้ประกาศแผนคอนเซ็ปท์ของรถ Rscharge ของเค้าโดยเน้นรถ Resharge หรือเรียกง่าย ๆ ว่ายกทัพรถ PHEV ออกมาโชว์ตัวหมดทุกรุ่นภายในบูทจัดแสดง พร้อมทั้งประกาศว่า วอลโว่ปี 2021 ทุกรุ่นได้รับการอัพเกรดประสิทธิภาพและติดตั้งฟีเจอร์ใหม่มากมาย อาทิ ระบบฟอกอากาศขั้นสูง Advanced Air Cleaning (AAC) ที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่นละออง PM2.5, ระบบเสียงระดับโลก Bowers & Wilkins Premium, Care Key กุญแจที่สามารถตั้งระดับความเร็วของรถยนต์, ช่องเชื่อมต่อ  ยูเอสบีแบบคู่, แท่นชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และอื่น ๆ รวมถึงเทคโนโลยีช่วยขับขี่ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมรถยนต์ และดีไซน์สไตล์สแกนดิเนเวียนที่หรูหราในทุกรายละเอียด โดยรถยนต์กลุ่ม Recharge ติดตั้งระบบจำกัดความเร็วที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก เพื่อมอบความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป

 

วอลโว่พัฒนารถยนต์ทุกรุ่นบนพื้นฐานแนวคิด การกำหนดให้ผู้คนเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งที่วอลโว่ทำ โดยรถยนต์กลุ่ม Recharge สามารถลดอัตราการปล่อยไอเสียสู่ชั้นบรรยากาศได้อย่างมีนัยสำคัญ จึงช่วยลดระดับฝุ่น PM2.5 ในภาพรวมและมีส่วนช่วยให้คนเดินถนนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

นอกจากการคำนึงถึงสภาพแวดล้อมวอลโว่ยังยกระดับคุณภาพอากาศภายในห้องโดยสาร ด้วยการอัพเกรดระบบฟอกอากาศ Advanced Air Cleaner Technology ที่สามารถขจัดฝุ่นอนุภาคละเอียดได้กว่า 95% ซึ่งยังไม่มีรถยนต์รุ่นใดในตลาดที่ทำได้ จึงช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ขับขี่ที่เกิดจากมลพิษทางอากาศอย่างได้ผล

 

สำหรับ Volvo S90 Recharge Plug-in Hybrid T8 AWD คันนี้นั้น นับได้ว่าเป็นรถ เอ็กซ์คลูซีฟซีดานที่สมบูรณ์แบบในทุกรายละเอียดแห่งงานดีไซน์ เทคโนโลยีล้ำสมัย และสมรรถนะที่เกินต้านทาน ถือเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นแห่งความเป็นเลิศทั้งในด้านสไตล์และระบบวิศวกรรมยานยนต์ที่ดีที่สุดของโลก มอบกำลังด้วยเครื่องยนต์ Drive E เบนซิน 2 ลิตร 4 สูบ พร้อมซุปเปอร์ชาร์จ เทอร์โบชาร์จ และมอเตอร์ไฟฟ้าแบบอัพเกรดอันทรงพลัง มาพร้อมนวัตกรรมช่วยการขับขี่เพียบพร้อม นอกจากฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ครบครัน Volvo S90 Recharge, Plug-in Hybrid T8 AWD Inscription รุ่นปี 2021 ยังนำเสนอโทนสียอดนิยมอย่าง Crystal White Premium Metallic, Onyx Black Metallic และ Thunder Grey Metallic รวมถึงโทนสีใหม่ Platinum Grey Metallic พร้อมออปชั่นการหุ้มเบาะสี Maroon Brown หรือ Charcoal ซึ่งจับคู่กับการตกแต่งพื้นผิวห้องโดยสารแบบ Grey Ash หรือ Pitched Oakระบบเสียงสมบูรณ์แบบ ลำโพง Bowers & Wilkins ที่จัดวางอย่างเหมาะเจาะมอบคุณภาพเสียงที่คมชัดเสมือนนั่งฟังอยู่แถวหน้าในการแสดงคอนเสิร์ต ไม่ว่าคุณจะนั่งอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม

 

โดยรวมรถสมบูรณ์พอที่จะท้าชนขุนศึกเยอรมันทั้งตราดาวและค่ายใบพัดฟ้าขาวได้ทั้งในเรื่องรูปร่างหน้าตาที่หล่อสมาร์ทพรีเมี่ยม คุณภาพการประกอบที่เนียนกริบวัสดุที่นำมาใช้อยู่ในเกรดพรีเมี่ยมหรูหรา ความทันสมัยและแพรวพราวในเรื่องเทคโนโลยีความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังเกิดอุบัติเหตุ ระบบการเชื่อมต่อและเอนโฟเทนเม้นท์แบบพรีเมี่ยม ความโอ่โถงแพรวพราวและบรรยากาศที่สุนทรียะ และทัศนวิสัยในการควบคุมที่ยอดเยี่ยมในสไตล์สแกนดิเนเวียนของห้องโดยสาร

ในเรื่องประสิทธิภาพการตอบสนองของเครื่องยนต์การขับขี่และควบคุมก็เด่นดวงไม่แพ้กัน เครื่องยนต์ตอบสนองจี๊ดจ๊าด แรงม้าแรงบิดมาเต็มทั้งรอบต่ำรอบสูงแม้ว่าจะถูกจำกัดความเร็วปลายไว้ที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่ากันหมดทั่วโลก แต่ก็เป็นช่วงความเร็วปลายที่เร่งรีดออกมาได้อย่างทันอกทันใจ และไม่จำเป็นต้องพึ่งแพทเดิลชิฟที่พวงมาลัยจากการสับเปลี่ยนเกียร์ที่ให้มา 8 สปีด

 

อันนี้ถ้าไม่ไหวจะเคลียร์หรือว่าไม่ทันใจแนะนำให้เรียกใช้บริการแค่ควิกชิฟที่ติดตั้งมาให้ก็เพียงพอแล้วที่จะสั่งไปหรือสั่งหยุดช่วยชะลอช่วยฆ่าและเพิ่มความฉับไว ส่วนฟิลลิ่งและแฮนเดอริ่งรถสามารถสั่งและเพิ่มให้หนึบได้หลายเมนูหากไม่ชอบนุ่มก็ได้ที่โหมดสปอร์ตหรือจะไปให้สุดใจก็ยังได้ด้วยโหมด AWD ครับพี่น้อง โหมดนี้ทุกโค้งเข้าออกสบายใจหายห่วงเรื่องอาการ ช่วยควบคุมให้รอดจากถาวะโอเวอร์และอันเดอร์เสตียในโค้ง ลดความตึงเครียดให้นักขับได้เยอะ เพิ่มความเสถียรของรถได้มากโขยู่ครับ  ซึ่งโหมดนี้น่าจะเป็นอาวุธลับไม้เด็ดของ S90 Recharge T8 AWD Inscription คันนี้ และถึงเวลานี้น่าจะพอสรุปได้ว่าขุนศึกในสมรถภูมิเก๋งพรีเมี่ยมขนาดกลางจากยุโรป ของค่ายไวกิ้งรุ่นนี้ก็น่าใช้อยู่ไม่น้อยทีเดียวครับเมื่อเทียบกับค่าตัวที่น่าจะประหยัดกว่าค่ายเยอรมันอยู่หลายแสนบาทคุ้มอยู่นะครับ”