รถยนต์พลังงานทางเลือก

ที่น่าจับตาของค่ายโตโยต้า

 

จากการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ ส่งท้ายปี 2566 ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นความยั่งยืนที่แท้จริงของยานยนต์ในยุคใหม่  ซึ่งโตโยต้า ได้นำรถยนต์รุ่น HILUX และ Toyota Prius HEV ใหม่

 

 

โตโยต้า นำปิคอัพรุ่นยอดนิยมในไทยอย่าง Toyota Hilux ซึ่งจะมีการปรับตัวไปตามยุคสมัย ประกอบด้วยทางเลือกของระบบขับเคลื่อนหลายรูปแบบ (Multiple Pathway) แนวคิดหลักในการพัฒนาของโตโยต้าคือ มอบการขับเคลื่อนสำหรับทุกคน หรือ Mobility for All และ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีรถโตโยต้า  Hilux ต้นแบบในงานทั้ง 3 รุ่น และ Prius อีก 1 รุ่น ดังนี้

1. Toyota Hilux Revo e : รถปิคอัพพลังไฟฟ้าล้วน (BEV หรือ Battery electric vehicle) ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 300 กม.

 

 

2. Toyota Hilux FCEV concept : รถปิคอัพต้นแบบพลังไฟฟ้าแบบ ไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ (FCEV หรือ Fuel Cell electric vehicle) แบตเตอรี่เต็ม พร้อมไฮโดรเจนเต็มถังบรรจุ วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 1,500 กม. ตัวรถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 1,500 กก.

3. Toyota Hilux Diesel HEV concept : รถปิคอัพต้นแบบพลังไฮบริด (HEV หรือ Hybrid electric vehicle) ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจับคู่ระบบไฮบริด พร้อมใช้น้ำมันไบโอเเซล / e-Fuel ตัวรถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 1,200 กม. และรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดถึง 3,500 กก.

 

 

4. Prius HEV ปี ใหม่ล่าสุด ใช้แพลตฟอร์ม TNGA-C ซึ่งเป็นโครงสร้างที่เน้นความแข็งแกร่งและน้ำหนักที่ลดลง จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่ารุ่นที่ผ่านมา Prius ใหม่มีความยาวเพิ่มขึ้น โดยมีความยาวรวม 4,600 มิลลิเมตร กว้าง 1,782 มิลลิเมตร สูง 1,430 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,490 กิโลกรัม ความยาวเพิ่มขึ้น 27 มิลลิเมตร 1.1 นิ้ว ต่ำลง 116 มิลลิเมตร และกว้างกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณ 25 มิลลิเมตร มีระยะฐานล้อยาวขึ้น 50 มิลลิเมตร

 

 

Toyota Prius HEV ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ ขนาด 1.8 ลิตร และ 2.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุดถึง 193 แรงม้า (PS) โดยในรุ่น 2.0 ลิตร ทาง Toyota เผยว่าจะมีพละกำลังที่สูงและแรงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 1.6 เท่า อีกทั้งยังมาพร้อมความประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้น รวมถึงยังได้รับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่บนพื้นผิวที่มีความเปียกลื่น และยังช่วยเพิ่มเสถียรภาพขณะเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ

 

 

นอกจากนั้นยังมีขุมพลังเครื่องยนต์ Plug-in Hybrid ขนาด 2.0 ลิตร ไว้ให้เป็นอีกตัวเลือก โดยชุดขุมพลังบล็อกนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน Dynamic Force 2.0 ลิตร พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ให้กำลังรวม 223 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.7 วินาที และเพิ่มระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าขึ้น 50% โดยสามารถวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าเพียว ๆ ได้ไกล 94.15 กม.

 

 

Toyota Prius ใหม่ ยังติดตั้งปลั๊กไฟเสริมขนาด 1,500 W จำนวน 2 ชุด โดยติดไว้ที่ บริเวณด้านหลังคอนโซลกลางและที่เก็บสัมภาระท้าย โดยสามารถเลือกจ่ายไฟได้ถึง 2 โหมด คือ โหมดจ่ายไฟภายนอก BEV ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เท่านั้น หรือจะเป็นโหมด HEV ที่เครื่องยนต์จะทำงานเมื่อพบว่าแบตเตอรี่มีปริมาณต่ำ นอกจากนี้ Toyota Prius ใหม่ ยังได้ติดตั้งหลังคาโซลาร์ โดยจะอยู่ในรุ่น PHEV ที่จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานขับเคลื่อน โดยจะให้ระยะทางขับขี่สูงสุดถึง 1,250 กม./ปี นอกจากนั้นยังสามารถนำไปใช้ในรถกับระบบปรับอากาศและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ภายในรถได้อีกด้วย

นอกจากการนำมาจัดแสดงแล้ว ทางโตโยต้ายังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับขี่ รถยนต์ทั้ง 4 รุ่นที่กล่าวมา บอกได้เลยว่า เป็นรถยนต์ที่ต้องจับตามองมาก ถ้าขึ้นเป็นแมสโปรดักท์ชั่นคาร์เมื่อไหร่ สาวกคงพร้อมควักเงินให้แน่นอน