ชื่นชมกับโปรเจ็คดี ๆ

ที่มีผลประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ

 

วิเคราะห์การจัดนำรถเข้าร่วมแข่งขัน Thailand 10-hour Endurance Race เมื่อ 22 -23 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นเครื่องยืนยันว่า โตโยต้า ยังคงเดินหน้าสรรหา พลังงานยานยนต์ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน อย่างแน่นอน แม้จะไม่ได้รุกหนักในส่วนของ อีวี แต่ก็ไม่ได้จะไม่ทำผลิตรถยนต์ที่ไม่มีมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมโดยดูจากรถยนต์ทั้ง 3 คัน ได้แก่ GR86 (รถยนต์เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน), Corolla (รถยนต์เครื่องยนต์ไฮโดรเจน) และ Prius (รถยนต์ HEV) ที่เข้าร่วมในการแข่งขัน Thailand 10-hour Endurance Race เมื่อวันที่ 22 และ 23 ธันวาคม สามารถวิ่งจนจบการแข่งขันด้วยผลการแข่งขันดังต่อไปนี้

 

 *มีการดับเครื่องตามแผนประมาณ 2 ชั่วโมง

 

ในการแข่งขันครั้งนี้ เราพยายามเพิ่มทางเลือกสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้มากขึ้นโดยเริ่มจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต รถ GR86 และ Prius ใช้เชื้อเพลิงที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ส่วน Corolla เครื่องยนต์ไฮโดรเจนก็ใช้ไฮโดรเจนบางส่วนที่ผลิตจากก๊าซชีวภาพที่เกิดจากมูลไก่ในฟาร์มของ CP รถทั้งหมดที่พัฒนามาใช้งบมากมาย และไม่ใช่เป้าหมายแบบลอย ๆ

 

 

หลังจบการแข่งขัน มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในนามนักแข่งว่า Morizo ได้แสดงความคิดเห็นไว้ดังนี้ “จุดประสงค์ในการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ คือการนำเสนอรถยนต์ไฮโดรเจนและไฮบริดให้เป็นอีกทางเลือกสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน แม้จะมีปัญหาเกิดขึ้นบ้าง แต่เราก็สามารถวิ่งจนจบการแข่งขันได้สำเร็จ นอกจากรถเครื่องยนต์ไฮโดรเจนที่เราได้นำมาแข่งเป็นปีที่ 2 แล้ว ผมก็รู้สึกดีใจที่ชาวไทยก็ให้การยอมรับสิ่งที่เรานำเสนอ ผ่าน รถยนต์ โตโยต้า Prius และรถไฮบริดเป็นอย่างดี

 

 

เรากำลังทำงานร่วมกับ CP Group ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศไทยโดยอาศัยความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัท ซึ่ง คุณขจร เจียรวนนท์ กรรมการบริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรูลีสซิ่ง จำกัด ที่มาร่วมกับทีม Rookie Racing ในการขับ CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept ในครั้งนี้ รวมถึงท่านประธานกรรมการ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ก็รักในการขับรถเช่นกัน ดังนั้น การที่ CP Group และโตโยต้ามาเข้าร่วมการแข่งขัน Thailand 10-hour Endurance Race ด้วย CP ROOKIE PRIUS CNF-HEV GR concept ในครั้งนี้ ผมคิดว่าการร่วมมือในครั้งนี้ ได้ทำให้ผู้คนได้รับรู้ถึงกิจกรรมที่พวกเรากำลังทำกันอยู่มากขึ้น

  

 

ในบางครั้ง การสร้างอนาคตภายใต้จุดมุ่งหมายที่จะขับเคลื่อนสังคมให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นเรื่องยากที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งที่จะทำได้โดยลำพัง หากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตพลังงาน ผู้ขนส่ง ผู้ใช้ และผู้ผลิตรถยนต์ ทุก ๆ คนร่วมมือกัน จำนวนพันธมิตรของพวกเรา ก็จะเพิ่มมากขึ้น แล้วผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตก็จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน คนไทยทุกคนก็สามารถสนับสนุนผู้ที่กำลังพยายามดำเนินการเหล่านี้ได้ ผมอยากอยู่ในโลกที่ทุกคนร่วมกันสร้างอนาคต รวมถึงสนับสนุนผู้ที่มีความพยายามช่วยกันเปลี่ยนไปสู่อนาคตที่ดีกว่าเดิมครับ"

ในฐานะสื่อมวลชนให้กำลังใจบริษัทที่มีจิตสำนึกดีต่อสังคม ทั้งโตโยต้า คอร์ปอเรชั่น โตโยต้า มอเตอร์ และซีพี แม้จะมีผลประโยชน์ต่างตอบแทน แต่แพลนงานที่กำลังร่วมกันทำ ก็คือผลประโยชน์ของประชากรโลกที่จะได้รับต่อในเร็ว ๆ นี้