ขับมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี

 และเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ฟูลไฮบริด

ให้ความรู้สึก เร้าใจ ปลอดภัย ตลอดการเดินทาง

 

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี และเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย เรียกเสียงเกรียวกราวได้เป็นอย่างดี กับรถยนต์ครอบครัวขนาด 7 ที่นั่ง มากระโดดมาเล่นกับระบบเครื่องยนต์ฟูลไฮบริด คือการทำงานที่สอดประสานกันอย่างสมบูรณ์แบบระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์ ชูความโดดเด่นของ 3 สุดยอดของเทคโนโลยีจากมิตซูบิชิ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ใหม่ ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและความมั่นใจในทุกเส้นทาง 

หลังจากเปิดให้สาธารณะชนยลโฉมตั้งแต่ไตรมาสแรก ในเดือนกุมภาพันธ์ สื่อมวลชนได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกับการทดสอบขับขี่ต้นเดือนเมษายน ในช่วงของงานมอเตอร์โชว์ 2024 สำหรับเจนนี้ได้รับการอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ด้วยฟังก์ชั่น ด้วยเทคโนโลยี และด้วยราคา ทำให้ยอดจองไหลเข้าอย่างท่วมท้น อีกทั้งมิตซูบิชิ ก็จัดแคมเปญกระตุ้นความอยากของลูกค้าเข้าไปซ้ำอีกคำรบนึงด้วย 

 

 

การทดลองขับมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ของแอดมิน เป็นแบบ One Day Trip 1 คันต่อ 3 หรือ 4 สื่อ มีการสลับสับเปลี่ยนกันตามรูท ที่ผู้จัดกำหนด โดยสตาร์ทกันที่โพธาลัย เลเชอร์ พาร์ค โดยมีขบวนรถเอ็กซ์แพนเดอร์ เอชดีวี และเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ประมาณ 10 คัน ++  คันของแอดประกอบไปด้วย ท่านผู้อาวุโส สมวิน จาก AutoWorld ช่อง 5 , เปิ้ลซ่า จาก carswaii และแอดเอง A Car News ไม้แรกน้องสาวขอขยับแข้งขบับขาเป็นไม้เปิด จากโพธาลัยขับตาม ๆ กันไป ไม่ซีเรียสว่าต้องเรียงลำดับตามเบอร์แต่อย่างไร ไปยังจุดหมายคอมมูนิตี้ ญี่ปุ่น โทชิน อยู่หลังมหาวิทยาลัยบูรพา ที่นี่ออกแบบตกแต่งแบบญี่ปุ่น ซึ่งจะเหมาะสมกับรถสัญชาติปลาดิบ  ระหว่างบัดดี้ขับ พี่ก็ทดสอบความสบายในที่นั่งตอนหน้า ถือว่าดีนะ ให้ความรู้สึกกว้างขวาง แม้จะวางของระเกะระกะบ้างก็ตาม ลืมบอก คันเรานั่ง 4 ท่าน เพราะ รายการทีวี มีช่างภาพเพื่อถ่ายทำอีก 1 ท่าน ดังนั้นเรานั่งสมดุลทุกที่นั่ง แม้จะมีตอน 3 แต่แอดไม่ได้ลองนั่งระหว่างขับขี่ กลัวจะมึนงง ยิ่งเข้าข่าย สว.ขึ้นทุกวัน ขอนั่งตอนหน้าจะเหมาะสมกว่า

 

แต่น้องในคันเราอยากทดลองว่าจะสะดวก สบายเหมือน ที่เจ้าของแบรนด์เคลมไว้ไหม  เลยกระโดดไปนั่ง ในช่วงขากลับ หลังจากกินกลางวันกันอย่างเมามันที่ ร้านจีบฮะ คาเฟ่ อิ่มท้องแล้ว น้องเลยอยากลองความชิล ขอย้ายไปประจำการแถว 3 นางบอกรับได้ค่ะ ไม่กระโดด กระเด้ง ให้ฟิลเหมือนที่นั่งตอน 2 ช่วงเลกรูมก็ไม่ได้ติดขัด คับแคบอะไร ช่วงเฮดรูมก็ไม่ได้กดดันให้คนนั่งต้องย่นคอตลอดเวลา อีกอย่างก็ยังคงคุยเม้าท์มอยกันในทุกที่นั่ง

หลังอิ่มเราก็ได้ขับไปรอบ ๆ อ่างเก็บน้ำบางพระ ได้พบจุดเด่นอีกประการสำหรับเจ้าคันนี้ คือ สงบ ราบเรียบ ซึ่งมิตซูบิชิชูว่า ด้วยระบบ ควบคุมการขับเคลื่อนและสมดุลขณะเข้าโค้ง (Active Yaw Control: AYC) ที่ทำงานสอดผสานอย่างลงตัวกับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เพื่อมอบความปลอดภัยและความมั่นใจในการขับขี่ ด้วยสมรรถนะการควบคุมรถที่เหนือชั้น พร้อมด้วยโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ซึ่งช่วยเสริมสมรรถนะการเกาะถนน และช่วยให้ควบคุมรถได้อย่างง่ายดายและคล่องตัวบนทุกสภาพถนนและทุกสภาพอากาศ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับโหมดการขับขี่เป็น EV Priority ได้ตามต้องการ เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์ อาทิ ต้องการเดินทางอย่างเงียบสงบ หรือเคลื่อนตัวได้โดยไม่สร้างเสียงรบกวนในหมู่บ้านยามเช้าตรู่ แอดว่าก็รับได้นะ

 

 

อีกหนึ่งสัมผัสได้หลังจากที่ได้นั่งหลังพวงมาลัย และผู้นำทางแนะนำให้เราได้ลองเล่นกับโหมดขับขี่ 7 รูปแบบ (7 Drive Mode) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับโหมดการขับขี่ ได้ตามต้องการ ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ปลอดภัย มั่นใจได้ในทุกเส้นทาง ลุยได้ในทุกสภาพถนน ระบบที่พัฒนาขึ้นใหม่ ประกอบด้วย โหมดการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) 2 โหมดและอีก 5 โหมดสำหรับพื้นผิวถนนที่มีสภาวะแตกต่างกันตามภูมิประเทศและภูมิอากาศ เพื่อสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่และการควบคุมตัวรถที่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำ

 

 

ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้โหมดการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) 2 โหมด ได้ทุกเมื่อตามที่ต้องการ ซึ่งประกอบด้วย EV Priority Mode ที่ขับเคลื่อนรถด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ โดยปราศจากการทำงานของเครื่องยนต์ โหมดนี้ทำงานอย่างเงียบสงบ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังช่วยให้ผู้ขับขี่หมดกังวลเรื่องเสียงรบกวนเมื่อขับขี่ในหมู่บ้านยามเช้าตรู่ หากพลังงานแบตเตอรี่เหลือน้อย ผู้ขับขี่สามารถปรับเข้าสู่ Charge Mode เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ได้ทุกเวลา ทั้งในขณะที่ตัวรถกำลังเคลื่อนที่หรือขณะหยุดนิ่ง เพื่อให้สามารถกลับมาสนุกกับการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าได้อีกครั้ง

 

โหมดการขับขี่อีก 5 รูปแบบ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมอบสมรรถนะสูงสุดในการขับขี่และการควบคุมตัวรถที่ตอบสนองได้อย่างแม่นยำบนพื้นผิวถนนที่มีสภาวะแตกต่างหลากหลายตามภูมิประเทศและภูมิอากาศ โดยพัฒนาระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าให้ดียิ่งกว่ารุ่นเดิม ผสานกับระบบควบคุมการขับขี่ต่าง ๆ ทั้งระบบควบคุมการขับเคลื่อนและสมดุลขณะเข้าโค้ง (Active Yaw Control: AYC) เทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของมิตซูบิชิ ซึ่งเป็นการควบคุมแรงเบรกระหว่างล้อหน้าด้านซ้ายและด้านขวาให้เหมาะสมกับสภาวะการขับขี่  ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (Traction Control System: TCL) ที่ช่วยตรวจจับอาการลื่นไถลของล้อหน้าและควบคุมพละกำลังการขับเคลื่อน  ระบบควบคุมอัตราเร่ง (Acceleration Control) ที่ช่วยปรับกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ให้ทำงานสอดประสานอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อมีการกดคันเร่ง  และระบบควบคุมน้ำหนักพวงมาลัย (Steering Control) ที่ช่วยปรับน้ำหนักของพวงมาลัยให้ตอบสนองได้ดั่งใจตามความเร็วและสภาพพื้นผิวถนน 

โหมดการขับขี่ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างง่ายดาย สะดวกสบาย

Normal Mode เป็นโหมดที่สมดุลและเหมาะสมที่สุดสำหรับการขับขี่ทั่วไปในชีวิตประจำวัน

Wet Mode เหมาะสำหรับการขับขี่บนถนนที่เปียกลื่น โดยช่วยป้องกันการลื่นไถล ให้การควบคุมที่มั่นใจและเกาะถนนเป็นเลิศแม้ขณะฝนตกหนัก

Gravel Mode เหมาะสำหรับการขับขี่บนทางทางลูกรัง เพิ่มเสถียรภาพการขับขี่บนพื้นผิวถนนที่ลื่นและขรุขระ

Tarmac Mode เหมาะกับการขับขี่บนถนนลาดยาง ที่ให้พละกำลังและการควบคุมการขับขี่ที่คล่องตัว มั่นใจได้ในทุกสถานการณ์ แม้บนถนนที่คดเคี้ยว

Mud Mode ทางโคลน เพิ่มการตอบสนองและการควบคุมที่ทรงพลังบนถนนดินโคลนสมบุกสมบัน

 

 

แอดย้อนกลับมาคุยเรื่อง ระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด เอชอีวี สำหรับเอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวีกันอีกนิด ระบบนี้พัฒนาขึ้นใหม่ ประกอบด้วยรูปแบบการขับขี่แบบ EV (พลังงานไฟฟ้า 100%) รูปแบบการขับขี่แบบไฮบริด และระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรกหรือ Regenerative Braking จึงโดดเด่นในด้านอัตราประหยัดน้ำมัน พร้อมมอบความสนุกแห่งการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งสามารถปรับเข้าสู่รูปแบบการขับขี่ที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุดได้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์การขับขี่ และพลังงานคงเหลือในแบตเตอรี่ ณ ขณะนั้น

เมื่อเริ่มออกตัว และขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ตัวรถจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว เป็นรูปแบบการขับขี่แบบ EV (พลังงานไฟฟ้า 100%) ทำให้สามารถขับขี่ด้วยด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ

 

จากนั้น ในขณะที่ขับรถขึ้นเนินที่ลาดชันหรือในขณะที่เร่งความเร็ว ระบบจะทำการปรับเปลี่ยนสู่รูปแบบการขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด โดยใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ได้รับการปั่นไฟฟ้าให้เกิดพลังงานจากเครื่องยนต์ และเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง ตัวรถจะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมกำลัง เนื่องจากเครื่องยนต์เริ่มทำงานอย่างนุ่มนวล ไม่กระชาก ผู้ขับขี่จึงสามารถเพลิดเพลินกับสุนทรียภาพแห่งการเดินทางอันรื่นรมย์ สะดวกสบายแม้ในรูปแบบการขับขี่แบบไฮบริด ขณะที่เมื่อชะลอความเร็ว ตัวรถจะเข้าสู่รูปแบบ Regenerative Braking ซึ่งเป็นระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรก จึงสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าเพื่อเก็บสำรองพลังงานไว้ในแบตเตอรี่

เครื่องยนต์เบนซินที่ได้รับการพัฒนาใหม่ขนาด 1.6 ลิตร DOHC MIVEC 16 วาล์ว4 มีอัตราส่วนการขยายตัวสูง (วงจร Atkinson) พร้อมกับมีประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่สูงกว่าด้วยการติดตั้งปั๊มน้ำไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในเครื่องยนต์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส พร้อมคอมเพรสเซอร์แอร์ไฟฟ้าเพื่อลดการสูญเสียทางกล ช่วยเสริมให้อัตราประหยัดน้ำมันของเครื่องยนต์ดีขึ้น กว่าเดิมราวร้อยละ 34 สำหรับการขับขี่ในเมือง และให้อัตราประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้นกว่าเดิมราวร้อยละ 15 สำหรับการขับขี่ในเมืองและนอกเมือง จากการขับบอกได้เลยว่าไม่เกินจริงแน่นอน

  

 

 

เรามาดูกันถึงภายในห้องโดยสาร โดดเด่นสะดุดตาด้วยหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว เพื่อการแสดงข้อมูลที่หลากหลายและใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยจะแสดงข้อมูลสำคัญเพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด อาทิ แสดงรูปแบบการขับขี่ที่จะเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์การขับขี่และอัตราเร่ง รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงาน อัตราการประหยัดพลังงานเมื่อขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) ระดับพลังงานคงเหลือในแบตเตอรี่ และข้อมูลอื่น ๆ ทั้งนี้ เมื่อมีการเปลี่ยนโหมดการขับขี่ จะมีการแสดงภาพกราฟฟิกกลางหน้าจอเพื่อแจ้งโหมดการขับขี่ที่กำลังทำงานอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกการแสดงผลหน้าจอได้ตามความต้องการ ระหว่าง แบบ Enhanced Mode ที่ล้ำสมัย หรือแบบ Classic Mode ที่ถอดแบบมาจากมาตรวัดระบบอนาล็อก

รถยนต์เอ็กซ์แพนเดอร์ เอชอีวี และ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส เอชอีวี ใหม่ ! โดดเด่นเหนือระดับยิ่งกว่าเดิม ด้วยพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะดวกสบายยิ่งกว่าเดิม ตอบโจทย์การเดินทางกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนจริง ๆ ไม่ได้โม้  ไม่ได้บอกให้เชื่อ แต่จะบอกว่าให้ไปทดลองกันดู เผื่อทุกคนจะเห็นไปในทิศทางเดียวกันแอด...