ไทรทัน แอทลีท 4X4

ภารกิจพิชิต 5  ยอดดอย

 

 

กระแสรถกระบะใหม่ปี 2024 ที่หลายคนถามถึงมากที่สุดช่วงต้นปีนี้ หนีไม่พ้นความสดใหม่ของ ไทรทัน แอทลีท ขับสี่ จากบ้านมิตซูบิชิ มอเตอร์ครับ ภารกิจของทีมงานบ้านนี้จึงเน้นไปที่ให้สื่อมวลชนได้ลองรถแบบจริงจังมาก ๆ กันเลยทีเดียว

โดยทีมงานได้เลือกเส้นทางที่ให้ได้ทดสอบรถแบบออนโรดกันแบบถึงพริกถึงขิงรวมแล้ว 5 เส้นทาง เน้นไปที่ 3 -4 จังหวัดภาคเหนือที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นดอยสูงไม่ว่าจะเป็น ดอยสอยดาว จ.ตาก / ป่าสนวัดจันทร์ จ.เชียงใหม่ / ป่าโหล เชียงดาว จ.เชียงใหม่ / และดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

 

 

 

สำหรับผม ได้โอกาสไปร่วมกับคณะบนเส้นทางป่าสนวัดจันทร์ จากเชียงใหม่ สู่ อำเภอ กัลยาณิวัฒนา ขาไปใช้เส้นทาง ดอยสะเก็ด ผ่าน ปาย หลากหลายโค้งเขาสลับซับซ้อน เน้นเป็นทางดำ ที่มีแต่โค้ง เขา เหว ให้ได้ลองสมรรถนะกันจริง ๆ จัง ๆ มาก ๆ ใช้เวลาเดินทางกันเกือบ 5 ชั่วโมงทีเดียวครับ

ส่วนขากลับวันรุ่งขึ้นใช้เส้นทาง สะเมิง เข้าสู่เชียงใหม่ในระยะทางที่น้อยกว่าใช้เวลาน้อยกว่าขาไปสัก 1-2 ชั่วโมง แต่โค้งเขาแต่ละม้วนก็หนักหนาสาหัสเอาเรื่องโค้งชิดติดกันแบบพับเพียบหยอดเข้ากันเลยทีเดียว

งานนี้มือไม้ไม่ต้องทำอะไรใช้แค่หมุนพวงมาลัยไปสองทางคือ ซ้าย แล้วก็ขวา เรียกได้ว่ามีแค่สองทางเลือกให้เข้าโค้งคือโค้งซ้ายกับโค้งขวา ทีนี้พอพื้นที่บนดอยไม่ค่อยที่จะมีรถสวนบ้างก็ตัดโค้งสะบัดเข้ากันเมามันเรียกเสียงโอ๊คอ๊าคกันสนั่นลั่นดอยไปเลยจ้า

  

 

 

ไทรทัน แอทลีทรุ่นท็อป เที่ยวนี้ทำการบ้านมาดีครับ มีจุดเด่นหลายอย่างที่น่าจะเอาชนะหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น หน้าตาใหม่ที่หล่อดุดัน เครื่องยนต์ใหม่ ที่เรียกได้ว่าแรงเอาเรื่อง ช่วงล่างใหม่ที่เซทมาลงตัวนุ่มหนึบไม่มีโยกคลอนกระเด้งกระดอนเหมือนกระบะขับแหนบรุ่นอื่น ๆ ให้อารมณ์การขับขี่และโดยสารที่นั่งสบายคล้ายรถเอสยูวีใหญ่มากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ความกว้างสบาย และความพรีเมียมของห้องโดยสารที่เงียบที่สุดในกระบวนการเครื่องดีเซล ทำให้แอทลีทกลายเป็นกระบะที่ชนะเลิศในเรื่องของความสะดวกสบายกว้างขวาง นั่งไม่เมื่อย ตรงนี้แหละที่ผมชอบใจ

 

 

  

ขุมพลังเป็นแบบ ไฮเปอร์เพาเวอร์ ดีเซล 2.4 ลิตร เทอร์โบคู่ 204 แรงม้า  470 นิวตันเมตร เหลือ ๆ สำหรับพละกำลังที่พิสูจน์มาแล้ว พวงมาลัยฟ้า เบามือควบคุมง่ายในความเร็วต่ำยามใช้ในเมือง และหนักแน่นแม่นยำขึ้นเมื่อใช้พลังและความเร็วสูงบนไฮเวย์  จิกโค้งดีไม่มีระยะห่างฟรีหรืออาการเบามือในระหว่างสาดโค้ง ช่วงล่างที่นุ่มกลับทำงานได้เหนียวแน่นเมื่อต้องสาดโยนเข้าออกโค้ง โดยรวม ๆ ทริปป่าสนวัดจันทร์ของผมนี้แหละเป็นทริปที่ได้ใช้ทักษะและสมาธิในการควบคุมรถในทางดำทางโค้งขึ้นลงเขาสูงชันมากที่สุด และ ไทรทันแอทลีทก็ได้สำแดงอิทธิฤทธิ์ที่เขาถูกเช็ตมาให้ได้ชื่นชมมากที่สุด

ระบบ เกียร์เป็นแบบออโต้ 6 สปีดมีควิกชิฟ แต่ไม่มีแพทเดิลชิฟ ซึ่งตรงนี้บอกเลยว่า กระบะรุ่นท็อปขับ 4 ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่นยังขาดอยู่สองอย่าง คือ เบาะไฟฟ้าด้านผู้โดยสาร และ เกียร์แพทเดิลชิฟที่พวงมาลัย ต้องรอดูกันต่อไปครับใครใส่มาก่อนคนนั้น ชนะเลิศ 

 

  

 

ไทรทันแอทลีท นอกจากจะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทั้งแบบ ไฮ โลว์ แล้ว ยังมีโมทขับเคลื่อนให้เลือกถึง 7 โหมด ที่ให้ผู้ขับขี่ได้เลือกใช้เหมาะสมกับสภาพถนนและสถานการณ์ โดยรวม ๆ แล้วทำให้ออลนิวไทรทัน แอทลีท เป็นรถที่ควบคุมได้เสถียรในทุกสภาพเส้นทาง และยังมีจุดเด่นอีกตัวนึงที่ ทุกค่ายกระบะขับ ตัวท็อป ยังไม่มีก็คือระบบ AYC หรือ ACTIVE YAW CONTROL ระบบที่จะช่วยควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลของรถในขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ เพื่อในวาระต่าง ๆ ก็มีมาครบองค์ประกอบที่ควรมี และยังอำนวยมาด้วยครูสคอนโทรลแบบอพแดฟทีฟ ครูสคอนโทรลด้วย ในห้องโดยสารการเชื่อมต่อนั่นก็ง่ายดายด้วยสัมผัสที่ไม่ต้องมาใช้เวลาทำความคุ้นเคยกันเนิ่นนาน เชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้ทันทีทั้งแอปเปิลคาร์เพลย์และแอนดรอยออโต้

 

 

 

แอทลีทมีให้เลือกสองรุ่นย่อยจะแบ่งเป็น 4X2 สีขาว และ4X4 ที่พวกเราได้ลองทดสอบกันนี่แหละครับ สังเกตง่าย ๆ คือ รุ่นท็อปของแอทลีท จะเป็นสีส้มสลับดำ หล่อเหลากำยำดุดันเอาเรื่อง ด้วยราคา 1.298 ล้านบาท จัดเป็นรถกระบะขับ 4 ที่น่าใช้ทีเดียวครับสำหรับชั่วโมงนี้