HAVAN JOLION (โจ-ไลอ้อน)

กดมิดไมล์ได้ไม่เกิน 160 เข้าใจตรงกันตามนี้นะ

 

 

โดย วชิระ เรืองมาลัย

 

โจ ไลอ้อน นับเป็นรถโมเดลที่ 3 จากค่าย GWM หรือ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ค่ายรถจากจีนที่มาทำตลาดในบ้านเรา หลังจากปล่อย ฮาวาล H6 และ โอร่า กู้ดแคท ออกมาจำหน่ายและได้กระแสตอบรับค่อนข้างดี

โจไลอ้อน เป็นรถอเนกประสงค์ ครอสโอเวอร์ (ผมไม่อยากให้สื่อมวลชนและคนขายรถเรียกรถประเภทนี้ว่าเป็นรถเอสยูวีครับ ฝากสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกันให้กับผู้ใช้รถด้วย มันคือรถเก๋ง 5 ประตูยกสูงขับเคลื่อนล้อหน้า ไม่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ)

 

โจไลอ้อน คือ ครอสโอเวอร์ ในขนาด B เซกเม้นท์ อยู่ในตลาดซึ่งมีคู่แข่งขันหนาตาทีเดียวทั้งค่ายจีนและญี่ปุ่น ยกตัวอย่างเช่น เอ็มจี แซดเอส, โตโยต้า โคโรลล่า ครอส, ฮอนด้า เอซอาร์วี, นิสสัน คิกส์, มาสด้า ซีเอ็กซ์ 3 และซีเอ็กซ์ 30 เป็นต้น โดยสนนราคาขายของรถในตลาด B เซกเม้นท์ ครอสโอเวอร์นี้จะเริ่มขายกันที่ 7 แสนบาทกลาง ๆ ไปจนถึง 1 ล้านบาทต้น ๆ สำหรับรุ่นท็อป

โจ ไลอ้อน ถูกวางแผนการตลาดมาในรูปแบบเดียวกันกับการเปิดตัว H6 ซึ่งนับได้ว่าเป็นพี่ชายของ โจ ไลอ้อนก็ว่าได้ จากนั้นมาก็เป็นโอร่า กู้ดแคท โดยตามแผนก็คือ ปูพรมออกข่าว เปิดรับจองสิทธิ์ เปิดให้สื่อมวลชนได้สัมผัสทดลองสมรรถนะเพื่อเผยแพร่ข่าวสารความดีงามของตัวรถ จากนั้นจึงจะประกาศราคาขาย และผู้ที่จองสิทธิ์ไว้ตั้งแต่แรกก็จะได้รับเงื่อนไขในการจำหน่ายที่ค่อนข้างจะให้โปรฯ ที่ดีงามหลายดอกเลย

โจ ไลอ้อน จะเปิดตัวและราคาขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ถ้าให้ผมเดา จากความตั้งใจที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ บอกว่าจะเอาโมเดลนี้เป็นตัวบุกตลาด สร้างยอดขายแล้วนั้น ราคาจะสูงกว่า ฮอนด้า HR-V ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันนี้จะสูงกว่ารถญี่ปุ่นในเซกเม้นท์เดียวกันหรือแม้แต่รถจีนด้วยกันไม่ได้อย่างเด็ดขาด

 

ก่อนที่จะเปิดตัว ผม และพวกเราสื่อมวลชนหลายท่านก็ได้พบกับรถและสัมผัสสมรรถนะการใช้งานกันจริงจัง 1 วันเต็ม ผมไม่เล่าละเอียดแต่หลังจากได้ทดสอบมาแล้วจะบอกจุดอ่อนของรถรุ่นนี้ให้ฟังสองสามประเด็นตามนี้นะครับ

1. ไม่ต้องไปเถียงกันว่า 0-100 ขับได้กี่วิ เอาเป็นว่า รถขับดีตอบสนองดี หลังติดเบาะ ความเร็วต้น-กลางเรียกมาไวไม่งอแง แต่รถรุ่นนี้ความเร็วปลาย  ท็อปสปีดขับได้ไม่เกิน 160 กิโลเมตร/ชั่วโมงครับ  ผู้บริหารบอกแล้วว่า ล็อคความเร็วไว้เท่านี้เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย และผมก็พยายามที่จะเค้นมาแล้วรถวิ่งได้ 157-158 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจริง ๆ ครับ

 

2. รถมีจุดเด่นที่ มิติ ห้องโดยสารภายในกว้าขวาง ทุกที่นั่ง สบายกว้างขวางกว่าทุกยี่ห้อในคลาสเดียวกัน  แต่ในความดีงามนั้นก็มีความด้อยอยู่ตรงที่นั่งของเบาะ สั้น และต่ำเกินไป ทำให้การขับขี่ในระยะทางไกลจะมีความเมื่อยล้าได้ และพื้นที่ เก็บสัมภาระด้านท้ายให้มาน้อยไปนิด

3. รถไม่มีเกียร์ ใช้ระบบเอ็นจิ้นเบรกจากมอเตอร์ไฟฟ้า ฉะนั้น สายซิ่งสายเชนจ์จะอึดอัดหาวเรอ นิดนึงแหละครับ เวลาขับขึ้นลงเขาและเข้าโค้ง แต่เราสามารถสนุกกับมันได้ถ้าปรับตัวสักพักก็จะคุ้นเคย

 

จุดอ่อนของ โจ ไลอ้อน มีเท่านี้จริง ๆ ครับ ส่วนจุดเด่น ที่ผมอยากชม ก็คือ

1 .ระบบช่วงล่างที่เซ็ทมาเหมาะกับสภาพถนนเมืองไทย ไปในทางสไตล์รถยุโรปครับ เกาะยึดหนึบหนับรองรับนุ่มเงียบ การเข้าโค้งออกโค้ง พวงมาลัยและช่วงล่าง เสถียรมาก กลายเป็นรถขับสนุกที่ผมให้ชนะรถญี่ปุ่นหลายยี่ห้อในคลาสนี้ไปเลย

2. ความเนี๊ยบในเรื่องของวัสดุ และการประกอบ มันทำให้ผมลืมภาพอดีตของรถจีนในยุคปี 90 ไปแบบสิ้นเชิง วัสดุที่ใช้กับคุณภาพการประกอบผมให้ชนะรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดในคลาสนี้

3. ความลงตัวและสวยงามของรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวในทุกมิติ โจ ไลอ้อน ออกแบบหน้าตาและสรีระได้สวยงามลงตัวและเข้าตาผมจริง ๆ

 

โจไลอ้อน เป็นรถพลังงานผสมไฮบริด เครื่องยนต์+ไฟฟ้า มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ 1.5L ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังรวมสูงสุด 190 แรงม้า ให้แรงบิดรวมสูงสุด 375 นิวตันเมตร พร้อมระบบเกียร์แบบ DHT ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับระบบการขับเคลื่อนที่หลากหลายของรถยนต์ไฮบริด เมื่อทํางานร่วมกับเครื่องยนต์ จะสร้างการขับเคลื่อนที่ทรงพลังและประหยัดน้ำมัน โดยมีอัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร (ทดสอบตามมาตรฐาน UN R101 ในห้องปฏิบัติการ) นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท (MacPherson Strut) พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีม (Torsion Beam) พร้อมเหล็กกันโคลง อีกทั้งยังเป็นรถยนต์ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม GWM LEMON แพลตฟอร์มโมดูล่าร์อัจฉริยะเช่นเดียวกันกับรถยนต์ All New HAVAL H6 Hybrid SUV อีกด้วย

 

All New HAVAL JOLION Hybrid SUV ที่จะเปิดตัวในประเทศไทยมีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่

1. All New HAVAL JOLION Hybrid SUV รุ่น TECH

2. All New HAVAL JOLION Hybrid SUV รุ่น PRO

3. All New HAVAL JOLION Hybrid SUV รุ่น ULTRA

โดย All New HAVAL JOLION Hybrid SUV ที่นำมาให้สื่อมวลชนได้ทดสอบสมรรถนะ จะเป็นรุ่น ULTRA รุ่นท็อป

ทั้งหมดนี้คือ โจ ไลอ้อน ที่เราจะตามไปลุ้นราคาขายกันว่าวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้จะประกาศออกมากี่มากน้อย