NEW NISSN TERRA 2021

หล่อ หรู เพียบพร้อม ขับดีขึ้นเกินคาด

โดย วชิระ เรืองมาลัย 

 

3 ปี หลังปล่อยรถพีพีวี นิสสัน เทอร์ร่าลงตลาด แต่ยอดขายก็ยังรั้งท้ายเมื่อเทียบกับค่ายอื่น ๆ น่าจะเป็นการบ้านสำคัญให้นิสสันกลับไปทบทวน กระทั่งถึงคราวกลับมาใหม่ในปีนี้ด้วยรูปแบบของการปรับโฉมแบบบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ เมื่อพบกันหนแรก เรากลับพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากมายในด้านบวกจนกระทั่งเราได้ทดลองขับกลับประทับใจและพึงพอใจมันมากหลากหลายประการวันนี้ผมมีรายงานให้ได้ติดตามอ่านกันครับ

 

ก่อนอื่นขอพูดถึงรูปแบบใหม่ของการจัดงานเพื่อให้สื่อมวลชนได้ลองสัมผัสกับรถยนต์รุ่นใหม่ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่ต้องเข้มงวดกับการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ ในขณะที่มีข้อจำกัดมากมายจากมาตรการของรัฐในช่วงที่ผ่านมา แต่ธุรกิจยังคงต้องขับเคลื่อนต่อไป บริษัทรถยนต์ต่างสรรหาวิธีการทำงานท่ามกลางข้อจำกัดมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องกิจกรรมการจัดการทดสอบนั้นในฐานะสื่อมวลชนที่ต้องทำงานสอดประสานกับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ท่ามกลางวิกฤตินี้ ผมขอเอ่ยปากชมเชยค่ายนิสสันครับ มีกระบวนการจัดการที่ดีและเด่นที่สุด เหมาะสมที่สุดครับ

 

ดูเหมือนว่าบทความทดสอบเทอร์ร่าใหม่ของผมน่าจะเป็นรีวิวที่ออกมาสู่สายตาสาธารณะเป็นลำดับท้าย ๆ ของขบวนแล้วหละครับ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ผมแก่แล้วไม่ขอไปแข่งขันรบราฆ่าฟันกับน้อง ๆ รุ่นใหม่ ๆ อันดับต้น ๆ เค้าหรอกครับ ผมสะดวกของผมแบบนี้แหละทำงานและใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์นิดนึง ไม่เร่งไม่รีบและขอบอกเลยครับว่าต่อไปไม่ต้องมาสนใจเรื่องเอ็มบาร์กงเอ็มบาร์โก้กับผมหรอกครับ ไม่ต้องห่วงว่าผมจะชิงตำแหน่งเสือปืนไว ลั่นไก จั๊มสตาร์ทอะไรเพราะยังไงผมก็ช้ากว่าชาวบ้านเค้าผมไม่ใช่พระอันดับที่ต้องรับเชิญวางดอกไม้จันท์ลำดับต้น ๆ แต่ผมก็อยู่แบบลอยตัวครับ รักทุกคัน ดันทุกค่าย พยายามปรับตัวมองโลกในด้านบวก

 

ไม่พูดพล่ามฮัมเพลงกันมาก เรามาลองดูทัศนะของผม หลังจากได้ทดลองสัมผัสสมรรถนะของเทอร์ร่าใหม่กันเลยนะครับ ก่อนอื่นรู้จักพื้นฐานกันก่อน นิสสัน เทอร์ร่า เป็นรถประเภทครอบครัว แบบ พีพีวี หรือรถที่มีพื้นฐานการสร้างมาจากรถกระบะ โดยของนิสสันนี่แพลทฟอร์มก็คือ นิสสัน นาวาราครับ โดย พีพีวี จะเป็นรถแบบ 5 ประตู7 ที่นั่ง 3 แถว โดยเทอร์ร่าใหม่วางจำหน่ายในตลาด 3 เกรดคือ Nissan Terra รุ่น 2.3 E 2WD 7AT ราคาเปิดตัวที่ 1,199,000 บาท Nissan Terra 2.3 VL 2WD 7AT ราคา 1,449,000 บาท และNissan Terra รุ่น 2.3 VL 4WD 7AT ราคา 1,499,000 บาท

 

เครื่องยนต์ของ เทอร์ร่าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แบบ 4 สูบระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมมอลเรล ไดเรคอินเจคชั่น เครื่องยนต์บล็อกYS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร ทวินเทอร์โบ มีกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด รองรับน้ำมันดีเซลได้ทุกชนิดทั้ง B7, B10 และ B20 รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนจากสองล้อ (2H) เป็นโหมดขับเคลื่อนสี่ล้อได้ผ่าน Rotor Switch ที่บริเวณแผงคอนโซลกลางส่วนช่วงล่างของนิสสันนั้น ด้านหน้าเป็นแบบอิสระปีกนกคู่พร้อมคอล์ยสปริงและเหล็อกกันโคลง ด้านหลังแบบ 5 ลิงค์คอล์ยสปริงและเหล็กกันโคลง การปรับโฉมครั้งนี้เทอร์ร่ายังคงใช้ เครื่องยนต์เดิมเกียร์เดิมและช่วงล่างเดิมครับ

 

เทอร์ร่าใหม่ บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ปรุงโฉมมาครั้งนี้ ถือได้ว่าปรับแบบเข้มข้นเอาจริงเอาจังครับพฤติกรรมมาแบบจะไม่ยอมรั้งท้ายในตลาดรถพีพีวีอีกต่อไปว่างั้นเถอะ ภาพรวมทั้งหมด ถ้าให้คะแนนเต็ม 10 ผมให้ถึง 9 เลยครับ

เรามาดูกัน ตั้งแต่รูปโฉมโดยรวม เป็นหน้าใหม่ท้ายใหม่ทั้งหมดตั้งแต่โคมไฟหน้า กระจังหน้า กันชนฝากระโปรง ด้านท้ายก็เช่นกันครับ ใหม่ตั้งแต่ไฟท้ายกันชนสเกิ๊ตหลังคือโดยรวมแล้วรูปโฉมจัดได้ว่าโฉบเฉี่ยวและยกกระชับมาแบบหนุ่มแน่นหล่อคมเข้มขึ้นเยอะเลย ชิ้นส่วนของตัวถังนั้นเปลี่ยนเกือบทุกชิ้นยกเว้นประตูแค่ 4 บานที่ยังใช้ของโฉมเก่า

 

 

ส่วนภายในก็ใหม่ทั้งหมดครับ ตั้งแต่ คอนโซลหน้า คอนโซนกลางแผงข้างประตู จอกลาง คันเกียร์ พวงมาลัย เบาะนั่งที่หรูหราขึ้น ภาพรวมของห้องโดยสารคือเรียกได้ว่าเปลี่ยนยกกระบิ เน้นให้บรรยากาศในรถดูหรูหราพรีเมี่ยมขึ้น ด้วยวัสดุที่เกรดดีขึ้นมากหากเทียบกับโฉมเดิม ส่วนของอุปกรณ์ความปลอดภัยและระบบเตือนเพื่อช่วยในการขับขี่ที่รถยนต์ยุคใหม่ เน้นใส่มาให้ จำพวกกล้องและสัญญาณเตือนต่าง ๆ ก็ให้มาครบ ๆ โดยเฉพาะกล้อง 360 องศา และเน้น ๆ เลยคือ ระบบเอนโฟเทนเม้นท์ครับ กับเครื่องเสียง BOSE จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบรองรับพวกหูเทพงานนี้เลิกคอมเม้นท์กันไปได้เลย

 

 

เพราะเน้นเป็นรถครอบครัว ติดตั้งจอกลาง ดูหนังฟังเพลงสำหรับที่นั่งทั้งแถว 2 และ 3 ได้เพลิดเพลินเต็มอิ่มไปกับโปรแกรมหนังเน็ตฟิกส์และเลือกฟังเพลงแบบสเตอริโอเซอร์ราวด์ประดุจดั่งนั่งอยู่ในโรงคอนเสิร์ตฮอลล์ ระบบการเชื่อต่อกับโลกภายนอกก็เช่นกันครับสมบูรณ์แบบไปกับแอปเปิลคาร์เพลย์และแอนดรอยด์ได้หมดบนจอทัสกรีนใหม่ขนาดใหญ่ 9 นิ้วดีไซน์ได้เกรดพรีเมี่ยมสวยโฉบเฉี่ยวใช้งานง่าย

นอกจากภายนอกภายในใหม่หมดแล้ว สิ่งที่ลืมเอ่ยถึงไม่ได้เลยนั่นก็คือระบบเบรก ที่จัดแบบดิสก์ 4 ล้อ เพื่อฆ่าความเร็วสำหรับล้อใหญ่ขนาด 18 นิ้ว ที่ใส่มาให้ในรุ่นท็อปได้แบบเอาอยู่

 

 

รับรถเสร็จผมมุ่งหน้าสู่นครนายก ขนโต๊ะเก้าอี้ อุปกรณ์ช้อนชามออกไปปิคนิค ริมธารน้ำทันที ด้วยเวลาอันรวดเร็ว ออกจากบ้าน 10 โมง ไปทันเที่ยงนั่งแช่น้ำทานอาหารกลางวันที่จัดเตรียมไปใส่กล่อง (นิสสันเตรียมซูชิบ๊อกไว้ให้เบ็ดเสร็จ) ฟินไปเลยครับ

สมรรถนะการขับขี่และบรรยากาศโดยรวมของ เทอร์ร่าใหม่จากที่ได้สัมผัสตลอดเส้นทาง ต้องขอบอกว่ายอดเยี่ยมครับ ถึงแม้ว่านิสสันจะออกตัวว่านอกจาก รูปโฉมโนมพรรณทั้งภายนอกและภายในแล้ว นิสสันไม่ได้ปรับจูนอะไรใหม่ในด้านเทคนิคมากมาย แต่ผมก็อดประหลาดใจไม่ได้ เมื่อได้ขับโดยส่วนตัวผมว่า อัตราเร่งของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ดีขึ้น ทั้งตีนต้นและตีนปลาย คุณชยภัค ลายสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารผลิตภัณฑ์ ตอบคำถามส่วนตัวผมบอกว่า ฝ่ายเทคนิคแจ้งมาว่า ได้ปรับจูนอัตราเร่งของ เทอร์ร่าใหม่นิดหน่อย เน้นที่ ช่วงออกตัว ตีนต้น ก็จริงครับ มันกระฉับกระเฉงขึ้นกว่ารุ่นเดิม ที่บอกเพราะยังจำฟิลลิ่งของโฉมเดิมได้เนื่องจากผมอาจจะเป็นคนท้าย ๆ ที่ได้มีโอกาสลองขับมัน ไปบนเส้นทางนครนายกนี่เหมือนกันหละครับ เมื่อต้น ๆ ปี 2021 ที่ผ่านมา

 

บนไฮเวย์ ผมยังสามารถรีดความเร็วท็อปฟอร์มของเทอร์ร่าใหม่ออกมาได้ถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์และเกียร์ทำงานราบรื่นสอดประสานกันเป็นอย่างดี ช่วงล่างของเทอร์ร่า ยังคงรักษาบุคลิกของตัวเองไว้ได้อย่างดี คือเป็น พีพีวีที่ นุ่มหนึบ พวงมาลัยใหม่อัตราทดดี หนักแน่นและหน่วงดีบนความเร็วสูงและในโค้ง ส่วนความเร็วต่ำในเมืองก็นุ่มนวลเลี้ยวง่ายคุมง่ายเรียกได้ว่าเชื่องมือครับไม่ดื้อ เบรกใหม่ดิสก์ 4 ล้อพร้อมระบบช่วยเบรกก็มีมาตามมาตรฐานดีขึ้นกว่าเดิมบานเลยครับ  

 

โดยรวมแล้ว เทอร์ร่าใหม่กับราคาที่กล่าวไว้สำหรับตัวท็อป 1.5 ล้าน มีทอนพันนึงถือว่าคุ้มค่า กับอุปกรณ์ที่ให้มา แต่ผม ยังอยากได้อุปกรณ์เพิ่ม ที่ขาดไป 3-4 อย่าง อาทิ เบาะไฟฟ้าที่นั่งหน้า แพทเดิลชิฟที่พวงมาลัย หลังคาซันรูฟ ประมาณนี้ครับ ภาพรวมความพึงพอใจจากการสัมผัสรถครั้งนี้ผมให้คะแนน 9 เต็ม 10 และต้องบอกว่า เกินความคาดหวัง

 

 

ตลาดรถพีพีวี เมืองไทย มีผู้เล่นอยู่ 5-6 เจ้า โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์, อีซูซุ มิวเอ็กซ์ ,มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต , ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และนิสสัน เทอร์ร่า ที่ผ่าน ๆ มา มี เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ซึ่งทราบกันดีว่าเลิกรากันไปแล้ว ตอนนี้ก็เหลืออยู่ 5 เจ้า นิสสันนั้นยังรั้งท้ายในเรื่องยอดขายตอนที่ยังไม่ปรับโปรดักซ์ใหม่ เบอร์หนึ่งเบอร์สองในตลาดนี้ไม่ต้องพูดถึงครับ ยักษ์ใหญ่เค้าไล่บี้กัน อีซูซุ กับโตโยต้า ส่วนเบอร์ 3 ถึง เบอร์ 5 นั้น ถึงวันนี้ จากความทันสมัยเมื่อเปลี่ยนโฉม ผมยกนิ้วให้เทอร์ร่า ขึ้นมาหายใจรถต้นคอทั้งเบอร์ 1 และ 2 (ไม่เกี่ยวกับยอดขายนะครับ พูดถึง ความน่าใช้งานของผลิตภัณฑ์) เพราะฉะนั้นจากนี้ไป ต้องเป็นเวลาที่จะพิสูจน์กันละครับว่าการปรับโฉมของเทอร์ร่าครั้งนี้จะทำให้อันดับ 3-5 ขยับหรือไม่ และกลุ่มคู่แข่งที่เหลือ มิตซูบิชิ ฟอร์ด จะปรับตัวพัฒนาโปรดักซ์ออกมาอย่างไร ตลาดนี้ สนุกดีครับ กับภาระกิจขับเทอร์ร่าในสไตล์ นิวนอลมอลในครั้งนี้ ก็จบเท่านี้ ลาไปก่อนครับ