BYD Seal แมวน้ำร่าเริง

ไปขับมาเล่าให้ฟังแบบกระชับ ๆ

 

BYD SEAL พรีเมี่ยมสปอร์ตซีดาน พิสูจน์ความเป็นนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า Flagship modelครั้งแรกกับทริปสื่อมวลชนทดลองขับ สู่เขาใหญ่ โดย เรเว่ ออโตโมทีฟ

บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด นำคณะสื่อมวลชนสายรถยนต์รวม 120 ชีวิต มาร่วมกิจกรรมทดสอบรถยนต์ BYD SEAL จำนวน 3 รุ่นย่อย รวม 30 คัน โดยทุกคัน มุ่งหน้าสู่เขาใหญ่ เพื่อสัมผัสประสบการณ์การขับขี่นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างบีวายดี ซีล โดยกิจกรรมจัดขึ้นบนเส้นทางไปกลับกรุงเทพฯ – เขาใหญ่ - กรุงเทพฯ แบบ one day trip ภายใต้เส้นทางการขับขี่จริง ครอบคลุมระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร พร้อมท้าพิสูจน์นวัตกรรมหลายด้านทั้งสมรรถนะ ระยะทางขับขี่ และอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาอย่างครบครัน

 

 

โดยมี คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคุณประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด พร้อมด้วยทีมผู้บริหารให้เกียรติร่วมต้อนรับสื่อมวลชน รวมถึงบรรยายข้อมูลผลิตภัณฑ์ โดยคุณประธานวงศ์ กล่าวว่า “กิจกรรมทดสอบรถยนต์สื่อในวันนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่น ที่ทาง เรเว่ ออโตโมทีฟ มั่นใจว่าจะเป็นรุ่นที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบีวายดีอีกหนึ่งรุ่น โดยบีวายดี ซีลเป็นรถไฟฟ้าพรีเมี่ยมสปอร์ตซีดาน เรียกได้ว่าเป็น Flagship model เลยที่เดียวครับ และเป็นรถกลุ่มที่ออกมาตอบโจทย์ลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รถรูปทรงจะดูสปอร์ต หรูหรา เรียกได้ว่าเป็นรุ่นใหญ่ที่หลาย ๆ ท่านรอคอย โดยการทดสอบในวันนี้จัดขึ้นภายใต้สภาวะการขับขี่จริง เราต้องการให้ทุกท่านที่ได้ทดสอบเห็นว่า บีวายดี ซีล เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความสะดวกสบาย หรูหรา กว้างขวาง สามารถพาไปได้ทุกจุดหมายในทุกสภาพการขับขี่ ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อการใช้งานในเมือง นอกจากนั้น ลองขับแบบระยะทางไกล ๆ จะสัมผัสถึงความสบายที่แท้จริง ทุกท่านจะรู้สึกผ่อนคลาย ตลอดเวลาที่ขับขี่และร่วมเดินทาง รวมถึงได้ทดสอบสมถะนะรวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ให้มาครบ”

 

 

สำหรับการเดินทางทริปนี้ เริ่มต้นขึ้นที่ ดาวิน คาเฟ่ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดลงทะเบียนพร้อมกับอบรมบรรยายข้อมูลผลิตภัณฑ์ จากนั้น สื่อมวลชนได้พบกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบมาด้วยมาให้โฉบเฉี่ยว ล้ำสมัยอย่าง บีวายดี ซีล (BYD SEAL) จำนวน 30 คัน แบ่งเป็น 3 รุ่นย่อย (Dynamic, Premium, AWD Performance) ผู้ขับขี่สามารถปลดล็อคได้อย่างง่ายดายผ่านคีย์เลส มือเปิดประตูแบบซ่อนจะเลื่อนออกมาให้ดึงประตูเปิด เมื่อเปิดประตูฝั่งคนขับสิ่งแรกที่จะได้สัมผัสคือ Welcome seat ที่เบาะจะถอดออกอัติโนมัติเพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เข้าและออกได้อย่างคล่องตัว ห้องโดยสารวัสดุหนังสีดำในทุกรุ่น ออกแบบปราณีตในทุกรายละเอียด โดยสีภายนอกมี 4 สีให้เลือกแยกตามรุ่นดังนี้

- DYNAMIC = ขาว, ดำ

- PREMIUM = ขาว, ดำ, เทา

- AWD PERFOMANCE = ขาว, ดำ, เทา, ฟ้า

ระหว่างทางมุ่งหน้าสู่เขาใหญ่ 110 กม. จุดแรกที่นัดหมายร้านกาแฟ Barnery / The Harmony Library สื่อมวลชนจะได้พักเบรกทานรับเครื่องดื่มของวาง พร้อมทั้งได้มีการสลับรุ่นรถกัน เพื่อที่จะได้ทดสอบถึงความแตกต่างกันในแต่ละรุ่นย่อย บางท่านอาจจะแวะเพื่อถ่ายภาพและวีดีโอเก็บเรื่องราวต่างๆของรถรุ่นนั้น ๆ ที่ได้ทดสอบมา เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การทดสอบในครั้งนี้

 

 

 

จากจุดแรกเราได้นัดหมายเพื่อเดินทางต่ออีก 95 กม. เพื่อไปรับประทานอาหารกลางวัน สื่อมวลชนและผู้ร่วมเดินทางได้แวะลิ้มลองอาหารรสเด็ดจาก ร้านครัวกำปั่น ร้านที่ยังคงรสชาดความอร่อยมากกว่า 9 ปี หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแล้ว เราเปลี่ยนอารมณ์การขับขี่จากการขับระยะทางยาว ๆ มาทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนสนาม 8 สปีด ห่างออกไป 15 กม. เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการขับขี่อาทิเช่น เปลี่ยนช่องจราจรกะทันทันบนความเร็ว และวงเวียนเพื่อทดสอบการทรงตัวด้วยกับระบบกันสะเทือนหน้า ปีกนกคู่ (Double Wishbone) ระบบกันสะเทือนหลัง มัลติลิงค์ (Five-Link) ผสานการทำงานกับโช๊คอัพปรับอัตโนมัติตามความเร็วแบบ Frequency Selective Damping (FSD) ควบคุมปริมาณน้ำมันไฮดรอลิกที่ฉีดเข้าไปในกระบอกสูบโช้คอัพผ่านวาล์ว FSD จึงปรับความนุ่มนวลและความแข็งของโช้คอัพได้โดยอัตโนมัติ การปรับเปลี่ยนแบบแปรผันอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโครงสร้างตัวถัง e-Platform 3.0 ที่ออกแบบมาเพื่อรถไฟฟ้าบีวายดีโดยเฉพาะ รองรับทุกสภาพถนนในการขับขี่ ขับขี่ที่มั่นใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงได้ทดสอบฟังก์ชั่นอื่น ๆ ที่เพรียบพร้อมในรถคันนี้

 

  

 

ในช่วงเดินทางกลับจากเขาใหญ่-กรุงเทพฯ สื่อมวลชนสามารถลองสัมผัสการขับขี่แบบยาว ๆ อีกครั้งบนสภาพถนนจริง เพื่อได้สัมผัสทุกระบบ ทุกฟังก์ชั่นการใช้งานตอบโจทย์ผู้ขับขี่และผู้โดยสารอย่างแท้จริง ด้วยระยะทางรวมถึงกว่า 400 กม.ในเวลา 1 วัน ความรู้สึกของผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะรู้สึกผ่อนคลายตลอดการทดสอบครั้งนี้

บีวายดี ซีล พร้อมให้คุณสัมผัสและทดลองขับแล้วตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนนี้ ที่โชว์รูมบีวายดีทั่วประเทศ พร้อมให้บริการท่านมากกว่า 65 โชว์รูม คุณสามารถเป็นเจ้าของนวัตกรรมยานยนต์ขุมพลังไฟฟ้าคันนี้ได้แล้ววันนี้โดยมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าทันที

 

คอมเม้นท์หลังจากทดลองขับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วชิระ เรืองมาลัย บรรณาธิการบริหาร www.acarnewsonline.com กล่าวว่า BYD น่าจะเป็นรถ EV ซีดาน 4 ประตูพรีเมียมรุ่นแรกสำหรับค่ายจีนที่มาทำตลาดบ้านเรา (ส่วนใหญ่จะเป็น 5 ประตูแฮทชแบคอเนกประสงค์) จัดเป็นรถเก๋งขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ในกลุ่ม D เซ็กเม้นท์ ขนาดเดียวกับ โตโยต้า คัมรี ฮอนด้า แอคคอร์ด นิสสัน เทียน่า หรือถ้าฝั่งฝรั่งก้อพวก บีเอ็มซีรีส์ 5 เมอร์เซเดส-เบนซ์อีคลาสประมาณนี้ครับ

วันที่ไปลองขับรถคันนี้ คุณพก ประธานวงศ์ พรประภา (ไฮโซพก) ประธาน เรเว่ฯ ผู้แทนจำหน่าย BYD บอกว่า สำหรับรถรุ่นนี้ “เรารอมานาน เกือบ ๆ ปี” กว่าจะได้นำมาเปิดตลาด ถึงตอนนี้ก็น่าจะเป็นท็อปออฟเดอะไลน์ของรถ EV จาก BYD ที่มีขายในประเทศไทย

 

 

 

กลุ่มเป้าหมายของ Seal จะอัพเกรดจาก กลุ่มใช้รถ C เซ็กเม้นท์ สวิชชิ่ง จาก กลุ่มรถ ice ครอบครัว กลุ่มรถยูโรเปี้ยนคาร์  ซึ่งมี  3 เกรด ไดนามิค ชาร์จเต็มวิ่ง 510 กม.เป็นรถขับ 2 ล้อหลัง กำลัง 204 แรงม้า / พรีเมียมชาร์จเต็ม วิ่ง 650 กม. ขับหลัง กำลัง 313 แรงม้า /รุ่นท็อป เพอฟอร์ม้านซ์ ชาร์จเต็มวิ่ง 580 กม. ขับ 4 ฟูลไทม์กำลัง 530 ม้า รถสเปกดีมาก ๆ ครับ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ช่วยขับขี่ จัดเต็ม เพอฟอร์ม้านซ์ดี ความเร็วความแรงจี้ดจ๊าดทีเดียวโดยเฉพาะรุ่นท็อปขับ4 พุ่งมากต้นจัดปลายเหลือ ๆ ช่วงล่างหน้าหลังอิสระ หน้าทอชั่นบาร์ หลังมัลติลิ้งค์ บาล้านซ์รถดี ควบคุมเสถียรพวงมาลัยแม่นยำขับสนุกฟิลลิ่งโดยรวมเยี่ยม

 

 

 

ข้อเสีย สเปกวิ่งตามระยะชาร์จเต็มเคลมไว้สูง เริ่มต้น 510 กม. แต่วิ่งเต็มสมรรถนะ ไม่บันยะบันยังได้ระยะกม. ต่ำกว่าแน่นอนไม่เกิน 400 กม. เตรียมชาร์จได้เลย แต่ถ้าสายกินลมชมวิวอาจได้ระยะใกล้เคียงที่เคลม ซึ่งอันนี้ถือว่าปกติ ของรถ EV เป็นทุกยี่ห้ออย่าไปคาดหวัง ระยะเคลม ส่วนอีกเรื่องที่รอพิสูจน์คือ หลังคาแก้วทั้งบานที่เปิดไม่ได้เพราะไม่ใช่มูนรูฟ ทำให้ระบบแอร์ ไม่ฉ่ำ เย็นช้า ร้อนสัส กว่าคอมจะเดินเต็มระบบ รถยังไม่ได้เปิดราคาขาย เค้าจะเคาะกันในเย็นวันที่ 28 กย. ถ้าคาดหวังยอดขายเยอะผมว่าไม่ควรแพงกว่า แอคคอร์ด และคัมรี ในสองเกรดล่าง และไม่ควรสูงกว่าเทสล่า โมเดล 3 คือ ไม่ควรเกิน 2.3 ล้าน นะจ้ะ แต่รอราคา 28 กันยายนนี้ ไม่เกิน 5 โมเย็นรู้กัน

ราคา BYD SEAL 

- Dynamic ราคา 1,325,000 บาท

- Premium ราคา 1,449,000 บาท

- AWD Performance ราคา 1,599,000 บาท