รายงานข่าวจากการแข่งขัน

Super Taikyu Series ที่สนามฟูจิสปีดเวย์

 

รายการ “ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE” หรือ “Super Taikyu Series” เป็นรายการแข่งรถสุดทรหดสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั่วไป ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 1991 โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “S-Tai” ในบรรดาคนญี่ปุ่น และเป็นรายการแข่งขันที่เป็นที่นิยมสูงสุดรายการหนึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นรายการแข่งขันรถสุดทรหด ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าแข่งขันได้ ที่สำคัญคือมีนักแข่งจากประเทศต่าง ๆ ในเอเชียเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา

 

รายการแข่ง ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE มีการแข่งขันทั้งหมด 7 สนาม โดยการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันสนามที่ 2 ของรายการ มีชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการว่า “Round 2 Fuji SUPER TEC 24 Hours Race” เป็นการแข่งขันสนามเดียวในรายการที่วิ่ง 24 ชั่วโมง

 

คลาสในการแข่งขันประกอบด้วย

ST-X คลาสนี้แข่งขันกันด้วยรถ GT3 ซึ่งเป็นประเภทรถทัวริ่งที่ได้รับความนิยมทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีซุปเปอร์คาร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง GT-R, NSX และ AMG GT3 เข้าร่วมด้วย

ST-Z คลาสที่มียานพาหนะที่ได้รับการรับรอง GT4 และยานพาหนะที่เป็นไปตามมาตรฐาน GT4 มีรถสปอร์ตหลายคันเข้าร่วม รวมถึง GR Supra, Fairlady Z, Cayman GT4 และ AMG GT4

ST-Q คลาสนี้เน้นไปที่ยานพาหนะที่พัฒนาโดยผู้ผลิต เมื่อคำนึงถึงอนาคต เรากำลังใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและเชื้อเพลิงคาร์บอนเป็นกลาง และกำลังทดสอบเทคโนโลยีใหม่ใน S-Tai เพื่อนำไปปรับใช้สำหรับยานยนต์ที่ใช้งานจริง

ST-TCR คลาสที่มียานพาหนะที่ได้รับการรับรองจาก TCR และยานพาหนะที่สอดคล้องกับมาตรฐาน TCR รถ TCR ได้กลายเป็นมาตรฐานสากล และส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ FF แบบแฮทช์แบ็ก Civic คลาสนี้เป็นคลาสยอดนิยมใน S-Tai

ST-1 ST-1 เคยเป็นคลาส S-Tai ที่เร็วที่สุด และคลาสนี้รวมรถที่ไม่ได้อยู่ในคลาส 2 ถึง 5 สิ่งที่น่าสนใจคือ มีรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง KTM ที่ไม่สามารถพบเห็นได้ในคลาสอื่น

ST-2 คลาสที่แข่งขันโดยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อและขับเคลื่อนล้อหน้าขนาด 2,400 ถึง 3,500 ซีซี (รวมการแปลงเทอร์โบ) ในอดีต รถที่แข่งคือ Lance Evo กับ WRX แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา GR Yaris และ Civic Type R ได้มีอิทธิพลมากขึ้น

ST-3 คลาสนี้แข่งขันด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังตั้งแต่ 2,400cc ถึง 3,500cc (รวมการแปลงเทอร์โบ) การแข่งขันระหว่าง RC350 และ Z34 ดำเนินมาหลายปีแล้ว แม้ว่า Z34 จะมีขนาด 3,700cc แต่ก็ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในคลาส ST-3 ในฐานะยานพาหนะที่เข้าร่วมพิเศษ

ST-4 คลาสนี้แข่งขันโดยรถยนต์ขนาด 1,500cc ถึง 2,500cc GR86 เป็นรถคลาสหลัก แต่ Roadster RF ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 2,000cc ก็เข้าร่วมเพิ่มเติมเช่นกัน

ST-5 คลาสนี้แข่งขันโดยรถยนต์ที่มีขนาดไม่เกิน 1,500cc. รถยนต์ขนาดกะทัดรัดอย่าง Fit, Yaris และ Demio ซึ่งมักพบเห็นได้ตามท้องถนน และรถสปอร์ต Roadster ทำให้มีรถยนต์หลากหลายประเภท

การเดินทางของสื่อมวลชนไทยไปยังสนามฟูจิ ประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้  เพื่อชมและให้กำลังใจทีมใหญ่ของท่านประธาน โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ญี่ปุ่น ที่ท่านและทีม Rookie Racing กำลังพัฒนาพลังงานสะอาด ที่มาจะนำใช้ในรถยนต์ เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างยั่งยืน

 

โดยทีม Rookie RACING มีดังนี้

คันที่ 1

เบอร์: 1

ชื่อทีม: Zhongsheng Racing (จงเซิง เรซซิ่ง)

ชื่อรถ: Zhongsheng ROOKIE AMG GT3

คลาสที่ลงแข่ง: ST-X

หัวหน้าทีม: Tatsuya Kataoka ทัตสึยะ คาตาโอกะ

นักแข่ง ประกอบด้วย

1.ชื่อ: Giuliano Alesi  ภาษาไทย: จูเลียโน อเลซี่ ประเทศ: ฝรั่งเศส

2.ชื่อ: Tatsuya Kataoka ภาษาไทย: ทัตสึยะ คาตาโอกะจังหวัดบ้านเกิด: ไอจิ

3.ชื่อ: Naoya Gamo ภาษาไทย: นาโอยะ กาโม จังหวัดบ้านเกิด: โอกายามะ

4.ชื่อ: Ryuta Ukai ภาษาไทย: ริวตะ อุไค จังหวัดบ้านเกิด: ไอจิ

 

คันที่ 2

เบอร์: 28

ชื่อทีม: ORC ROOKIE Racing

ชื่อรถ: ORC ROOKIE GR86 CNF concept

คลาสที่ลงแข่ง: ST-Q

หัวหน้าทีม: Kazuya Oshima คาสึยะ โอชิมะ

นักแข่งประกอบด้วย

1.ชื่อ: Sho Tsuboi ภาษาไทย: โช สึโบอิ จังหวัดบ้านเกิด: ไซตามะ

2.ชื่อ: Eisuke Sasaki  ภาษาไทย: เอซึเกะ ซาซากิ

3.ชื่อ: Kazuya Oshima ภาษาไทย: คาสึยะ โอชิมะ จังหวัด: กุนมะ

4.ชื่อ: Daisuke Toyoda ภาษาไทย: ไดซึเกะ โตโยดะ จังหวัดบ้านเกิด: โตเกียว

 

คันที่ 3

เบอร์: 32

ชื่อทีม: ORC ROOKIE Racing

ชื่อรถ: ORC ROOKIE GR Corolla H2 concept

คลาสที่ลงแข่ง: ST-Q

หัวหน้าทีม: Hiroaki Ishiura ฮิโรอากิ อิชิอุระ

นักแข่งประกอบด้วย

1.ชื่อ: MORIZO ภาษาไทย: โมริโซ จังหวัดบ้านเกิด: ไอจิ

2.ชื่อ: Yasuhiro Ogura ภาษาไทย: ยาซึฮิโระ โอกุระ จังหวัดบ้านเกิด: กุนมะ

3.ชื่อ: Masahiro Sasaki ภาษาไทย: มาซาฮิโระ ซาซากิ จังหวัดบ้านเกิด: อิวาเตะ

4.ชื่อ: Hiroaki Ishiura ภาษาไทย: ฮิโรอากิ อิชิอุระ จังหวัด: โตเกียว

สำหรับรถแข่งเบอร์ 32 นับเป็นคันที่มีความสำคัญและน่าสนใจมาก เพราะขับโดยท่านประธานโตโยดะ ท่านขับในนาม โมริโซ คันนี้ใช้พลังงานทางเลือก ประเภทเชื้อเพลิงไฮโดรเจนชนิดเหลว ในการแข่งขันครั้งนี้ พลังงานของไฮโดรเจนเหลว 166 กิโลกรัม ในการวิ่งจำนวน 332 Lap

*หากปริมาณเชื้อเพลิงเต็มถัง รถจะสามารถรองรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบเหลวได้ 15 กิโลกรัม ซึ่งจะสามารถวิ่งได้ครบ 30 Lap (อ้างอิงตามสมมติฐาน อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงที่ 0.5 กิโลกรัมต่อ Lap )

 

หมายเหตุ เป้าหมายสำหรับรถยนต์หมายเลข 32 ORC ROOKIE GR Corolla H2 Concept คือการบรรลุระยะทางมากกว่า 30 Lap หลังจากเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และสามารถวิ่งจนครบ 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเปลี่ยนปั๊มพลังงานเชื้อเพลิง

แม้ว่ารถจะบรรลุเป้าหมายที่ 31 Lap แต่ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรก ABS อันเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ส่งผลให้ต้องหยุดเข้าพิท 3 ครั้งและใช้เวลาอยู่ในพิทประมาณ 8 ชั่วโมง

ในส่วนของผลการแข่งขันสนาม สนามที่ 2 ของ ENEOS Super Taikyu Series 2024 Empowered by BRIDGESTONE รายการ “Round 2 Fuji Super TEC 24 Hours Race”

 

 * ทั้งนี้ หากได้ข้อมูล เช่น พลังงานไฮโดรเจนที่ใช้ / ค่า co2 ที่ช่วยลดคาร์บอน (จาก TMC)