ลองมาแล้วยานยนต์ไฟฟ้า ฮุนได ไอโอนิค 5

ขับแน่น ขับสนุก ขับไกล สบายใจ หายห่วง

 

หลังจากฮุนได โมบิลิตี้ เข้ามาดำเนินงานในประเทศไทยเต็มรูปแบบ กระบวนยุทธ์เชิงรุกและอาวุธพร้อมสรรพมากยิ่งขึ้น ทริปนี้ ฮุนได ยกฝูง ฮุนได ไอโอนิค 5 (IONIQ5) จำนวน 30 คัน ให้สื่อมวลชนได้ทดลองกันขับกันอย่างจุใจ สตาร์ทจากฮุนได ไอโอนิค แล็ป ชั้น 1 ตึก ทรู ดิจิทัล พาร์ค ขับไปทดลองพละกำลัง และดื่มดำธรรมชาติและอาหารอร่อย ๆ ริมแม่น้ำที่ร้านอาร์ทิซานส์ และชมโขนที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน จ.อยุธยา 

  

 

สำหรับ ฮุนได ไอโอนิค 5 เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพรีเมี่ยมรุ่นแรกของฮุนได ได้รับรางวัลการันตีความโดดเด่นทั้งดีไซน์ สมรรถนะ และคุณภาพ  มาแล้วในหลายเวที และที่สำคัญระบบชาร์จของไอโอนิค 5 ยังเป็นระบบชาร์จเร็วพิเศษจาก 10 - 80% ภายใน 18 นาที ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ขับได้ไกลสูงสุด 481 กิโลเมตร ซึ่งพัฒนาบนโครงสร้าง Electric Global Modular Platform แบบใหม่ของฮุนได ซึ่งมีขนาดแบตเตอรี่ให้เลือกทั้ง 58 kWh หรือ 72.6 kWh มีด้วยกัน 3 รุ่น   

- รุ่น Premium : 1,699,000 บาท

- รุ่น Exclusive : 1,899,000 บาท

- รุ่น First Edition : 2,399,000 บาท

  

 

ในทริปนี้ทุกคันเป็นรุ่นท็อป ซึ่งมีฟังก์ชั่นมากมาย สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครัน รถยนต์ไฟฟ้าแฟล็กชิปสุดล้ำสมัย คันนี้เป็นรถครอสโอเวอร์ระบบไฟฟ้า 100% ที่พัฒนาขึ้นบนโครงสร้างรูปแบบใหม่ Electric Global Modular Platform (E-GMP) เป็นการปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมนำเสนอระบบชาร์จเร็วพิเศษ และระยะการขับขี่ที่ไกลขึ้น เพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารให้กว้างขวาง และการควบคุมที่เหนือกว่า ผสานเสน่ห์การออกแบบยานยนต์คลาสสิก Hyundai Pony เข้ากับนวัตกรรมแห่งอนาคตอย่าง Parametric Pixels Design ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จากฝีมือการสร้างสรรค์ของจิออเกตโต จูเจียโร่ (Giorgetto Giugiaro) นักออกแบบชื่อดังชาวอิตาลี ส่วนห้องโดยสารมอบนิยามใหม่ ให้กับไลฟ์สไตล์การเดินทางที่กว้างขวางสะดวกสบาย

  

 

ก้าวแรกที่ได้สัมผัสไอโอนิค 5 รูปลักษณ์ให้ความรู้สึกถึงความล้ำสมัย โฉบเฉี่ยวเหนือใคร โดดเด่นด้วยเส้นสายเอกลักษณ์ โดยเฉพาะ Parametric Pixel ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง กันชนหน้ารูปตัววีที่สวยสะดุดตา ฝากระโปรงแบบ Clamshell มือจับประตูแบบพับเก็บได้ และล้อขนาด 20 นิ้ว หลังคาดีไซน์เอกลักษณ์แบบ Vision Roof เพิ่มความโปร่งสบายด้วยแผงกระจกขนาดใหญ่แผ่นเดียวไม่มีสิ่งใดปิดกั้น เบาะนั่ง Zero Gravity Seat เพื่อมอบความผ่อนคลายระดับพรีเมียม โดยเบาะคู่หน้าสามารถปรับองศาได้อย่างเหมาะสม ที่มอบประสบการณ์ผ่อนคลายให้กับผู้โดยสาร พร้อมคงภาพลักษณ์ที่สวยงามหรูหราในทุกตารางนิ้ว

 

 

สำหรับการเดินทางในทริปนี้กับขบวนไอโอนิค 30 คัน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คัน เพื่อความสะดวกสบายกับเพื่อน ๆ บนท้องถนน  Acarnews  อยู่ในทริปแรกคันปิดท้าย 010 โดยมีสหายร่วมประสบการณ์ 3 คน จากไทยไทม์นิวส์ และเกาะล้อพาเที่ยว โดยมีสื่อมวลชนและอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า 100 ท่าน ร่วมออกเดินทางเป็นระยะทางกว่า 190 กิโลเมตร เริ่มต้นจากศูนย์ IONIQ Lab  ที่นี่เราได้ชมเทคโนโลยีล่ำ ๆ มากมายของฮุนได ก่อนออกเดินทางสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสบการณ์การเดินทางท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามนี้ ได้พิสูจน์ถึงคุณสมบัติการใชังานแบบอเนกประสงค์และสมรรถนะขั้นสูง เพื่อตอกย้ำสถานะความเป็นผู้บุกเบิก ด้านนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของฮุนได และความมุ่งมั่นในการสร้างความก้าวหน้า แก่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

  

 

วันนี้ดิฉันรีบขอเป็นไม้แรกในการขับขี่ซะเลย หลังจากเข้าไปนั่งในตำแหน่งผู้ขับขี่แล้ว บอกได้เลยว่า ไอโอนิค 5 กว้างขวาง ทันสมัย โดยเฉพาะระบบเกียร์มือ เป็นแบบหมุนขึ้น-ลง ไม่ใช่การดันขึ้นหรือผลักลงเหมือนรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ดิฉันคุ้นเคย แต่ก็ไม่ได้แปลกไปจากวิถีการใช้งานปกตินัก ก่อนเดินทางแอบกังวล เรื่องคันแร่งว่ามันจะปรู๊ดปร๊าดปรีส์ เหมือนยี่ห้ออื่นที่เคยขับไม๊ จากการเคลื่อนตัวออกจากทรูดิจิทัล บอกได้เลยเฮ้ยยย มันแน่น มันหนึบ เกินคาดจริง ๆ ด้วยเส้นทางสุขุมวิทขึ้นทางด่วนบอกได้เลย โคตรติด เราก็กังวลอีกแล้วว่าเพื่อนในตอนโดยสารจะกระอักกระอ่วนมวนท้องไม๊ สุดท้ายทั้ง 2 ท่านคอนเฟิมดีครับ ไม่รู้สึกถึงความโยกย้าย ๆ แต่อย่างใด ในช่วงต้นเราใช้โหมด Normal ไม่ได้เปลี่ยนไปลอง Eco แต่อย่างใด

  

 

ตลอดเส้นทางจากจุดสตาร์ทไปถึงร้านอาหารอาร์ทิซานส์ ไอโอนิค 5 เป็นรถไฟฟ้าที่น่าใช้มากคันนึง แอบตะขวิดตะขวงใจที่ราคาเท่านั้น ที่มันออกจะสูงไปสักหน่อย แต่คนยุคใหม่ที่ชอบความแตกต่าง ราคาอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของไอโอนิค 5 ก็เป็นได้

นอกจากฟิลลิ่งที่สัมผัสได้ตลอดทางจากรุงเทพถึงอยุธยาแล้ว เรายังได้ร่วมเสพงานศิลป์ชั้นสูง ที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ได้ชมที่มาของโขนที่ยังคงสืบสานไว้ น่าทึ่งในทุกห้องจัดแสดง ขนลุกตลอดการชม ปลื้มกับความวิจิตรตระการตา อยากให้คนรุ่นใหม่ได้แวะเวียนเข้ามาชม มันดีต่อใจจริง ๆ  

 

ก่อนจับทริปขอชื่นชมกับ สิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ครบครัน อาทิ ระบบเสียงคุณภาพพรีเมียมจาก BOSE พร้อมหน้าจอเครื่องเสียงแบบสัมผัส ขนาด 12.3 นิ้ว ที่เพลิดเพลินและสะดวกสบายกับ แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย

  

 

นอกจากนี้ ยังติดตั้ง Hyundai SmartSense เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงซึ่งพัฒนาขึ้น เพื่ออีกระดับของความผ่อนคลายและมั่นใจในการขับขี่ทั้ง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Smart Cruise Control with Stop and Go และระบบเตือนจุดอับสายตา Blind-spot Collision Warning IONIQ 5 ยังผสานระบบวิศวกรรมที่ทันสมัยอย่าง ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรีลิเธียมไอออน โดดเด่นด้วยระบบชาร์จเร็วพิเศษ 350 kW ชาร์จไฟ 10 - 80% ได้ภายในเวลาเพียง 18 นาที ซึ่งเหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่น และที่เด่นอีกอย่างที่ต้องพูดถึงคือ การบริการชาร์จแบบ V2V ที่ฮุนไดนำไปโชว์ให้เราได้เห็นว่า ถ้ารถคุณพลังงานใกล้หมด และคุณหาจุดชาร์จไม่ได้ คุณจะมีบริการสิทธิประโยชน์ V2V จากรถเซอร์วิส 2 ครั้งต่อปี ซึ่งถือว่าเด่นมาก เพราะยังไม่มีค่ายไหนให้บริการ

เมื่อพูดถึงแบต เรามาดูรายละเอียด แบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าแรงสูง ความจุ 72.6 kWh กำลังสูงสุด 217 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร มอบอัตราเร่งทันใจจาก 0-100 กม /ชม. ในเวลาเพียง 7.4 วินาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 185 กม./ ชม. โดยมีระยะการขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 481 กม. ตามมาตรฐาน WLTP

  

 

ฮุนได ไอโอนิค 5 เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดและยั่งยืน มาพร้อมระบบชาร์จที่เร็วกว่า สไตล์อันเปี่ยมเอกลักษณ์ และความสะดวกสบายขั้นสุด สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของฮุนได ที่ให้ความสำคัญกับอนาคตของคนรุ่นใหม่และสิ่งแวดล้อม ที่มาพร้อมการรับประกันแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูงนาน 8 ปี หรือ 160,000 กม. และการรับประกันรถยนต์ 5 ปี หรือ 150,000 กม. ทั้งยังมอบสิทธิ์พิเศษสำหรับลูกค้า IONIQ 5 ด้วยแพคเกจบริการหลังการขายครบวงจร อาทิ ฟรีค่าแรงเช็คระยะนาน 10 ปี หรือ 150,000 กม. ฟรีแท่นชาร์จที่บ้านรวมค่าติดตั้ง ฟรีบริการ V2V นาน 5 ปี และ บริการขนส่งรถยนต์ถึงบ้าน ปีละ 2 ครั้ง นับเป็นแพคเกจบริการที่น่าสนใจมากทีเดียว สำหรับท่านใดที่จะแบ่งใจใช้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายเกาหลี ก็สามารถไปทดลองชมหรือขับขี่กันได้ที่ ศูนย์ IONIQ Lab ที่ True Digital Park หรือจะแวะเวียนเข้าไปชม www.hyundai.com/th/th ก่อนก็ได้ครับ เพื่อสัมผัสประสบการณ์ตรงด้วยตัวท่านเอง