เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค

ดีเซล วี6 เทอร์โบ มีไรดี ?

 

ทดลองขับ โดย วชิระ เรืองมาลัย

 

เรื่องใจกล้าบ้าบิ่นกล้าบุกตลาดเปิดเซกเม้นท์ใหม่ ๆ นี่ต้องยกให้ฟอร์ดเค้าละครับ โดยเฉพาะตลาดที่เค้าถนัด อย่างปิกอัพกับ พีพีวี คราวนี้มาแล้วครับ เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค ดีเซล 6 สูบวี 3.0 ลิตร  250 ม้า 600 นิวตันเมตร ราคากล้าเล่น 1.519 ล้านบาท

วันก่อนมีโอกาสได้บุกไปถึงเชียงใหม่อีกครั้งไปลองของปิกอัพราคาล้านห้ากว่า ไม่เท่านั้น มีของแถมเห็นเอเวอเรสต์ วี6 ดีเซลเครื่องเดียวกันกับเรนเจอร์ไวล์ดแทรคนี่แหละ เปิดตัวด้วยราคา 2.27 ล้านบาท ทั้งสองรุ่นของฟอร์ดจะเปิดรับจองออนไลน์ตั้งแต่ 26 มีนาคม 67 เป็นต้นไป สาวกฟอร์ด ต้องรีบหน่อยนะครับ เพราะเอเวอเรสต์ วี 6 ผลิตลิมิเต็ดแค่ 350 คัน วันนั้นไปลองขับทางเขาลองของมาแล้ว ไปดูกันว่าเครื่อง ดีเซล 6 สูบ 250  แรงม้าเมกา สร้างโดย โรงงานในอังกฤษ  ของเค้าจะดีดขนาดไหน

  

 

ช่วงหลังปีใหม่ มกราคม ต่อกุมภาพันธ์ 2567 ก่อนทริปไปทดสอบเรนเจอร์วี 6 บังเอิญมีโอกาสได้ขับปิกอัพหลายรุ่น รวมทั้ง เรนเจอร์ 2.0 ดีเซล 4 สูบ ไบเทอร์โบตัวปัจจุบันด้วย เทียบกำลังกันในสภาพเส้นทางเดียวกันสภาพแวดล้อมเดียวกัน ยังเปรย ๆ กับคนใกล้ตัวอยู่ว่าดูเหมือน กำลังวังชา เรนเจอร์ มันจะน้อยไปนะ อัตราเร่งเหมือนจะรอรอบ ต้องใช้น้ำหนักเท้าในการคิกดาวน์เยอะเร่งแซงรอรอบไปหน่อยไม่กระชับกระฉับกระเฉง และรู้สึกได้ถึงความนุ่มของช่วงล่าง ที่มันจะนุ่มและโยน ๆ ไปนิด เมื่อเทียบกับกระบะยี่ห้อ ABC บรา ๆๆๆ

 

 

 

แต่เหตุผลที่เรนเจอร์ ขยับยอดขายและมาเก็ตแชร์มาอยู่เบอร์หน้า ได้ มันน่าจะมาจากความหล่อเป็นหลัก เพราะชนะเลิศในเรื่องความแมน ยิ่งตลาดไทยนั้นตอบโจทย์เทรนด์ลูกค้าที่นิยมแต่งบึกบึนสไตล์เมกา ไอ้ความ ล่ำสันบึกบึน แข็งแกร่ง แรง ดุดันไม่เกรงใจใคร เรนเจอร์นั้นชนะเลิศอยู่แล้ว ส่วนช่วงล่างก็มีสำนักแต่งโช้คสปริงทั้งไทยเทศที่เก่งพอจะเนรมิตให้เรนเจอร์ออกมา ดุดัน หน่วงหนึบถึงใจพระเดชพระคุณเจ้าของรถ เยอะมาก

  

 

 

ที่สำคัญดีลเลอร์ก็ร่วมมือร่วมใจกับไฟแนนซ์ประสานมือกับสำนักแต่ง จัดมัดรวมรถแต่งจบครบ ออกรถง่ายได้ชุดแต่งหล่อ ราคาบวกชุดแต่งจัดแนนซ์จบครบในที่เดียว ไม่เป็นภาระหาตังค์บวกเพิ่มตอนจ่ายเงินดาวน์ก็มีหลายดีลเลอร์หลายสำนักให้เลือก เซลส์แต่ละที่ก็มีช่องทางออนไลน์ของตัวเอง ทั้งไลฟ์สด เปิดช่องยูทูป สารพัดช่องทางขยันขันแข็งขายของกันเต็มฟีดไปหมด

และยอดขายฟอร์ดประเทศไทยปี 2566 จึงค่อนข้างจะประสบความสำเร็จ ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ในตลาดรวม 36,483 คัน โดยเรนเจอร์ มีแชร์ ในตลาดปิกอัพ 9.2 เปอร์เซ็นต์ ด้วยยอดขาย 24,315 คันมาเป็นอันดับ 3 ของตลาดปิกอัพ ส่วนเอเวอเรสต์ มียอดขาย 12,148 คัน เป็นอันดับ 3 ในตลาด PPV ครองส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 19.8

แต่ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็เถอะ ที่สุดฟอร์ด ก็ตัดสินใจเพิ่มทางเลือกให้กลุ่มลูกค้าที่ ชอบสมรรถนะ เรนเจอร์แบบเต็ม ๆ ตึง ๆ มือ ด้วยเครื่องวี 6 ดีเซล เทอร์โบ โดยนำมาลงในรุ่นเรนเจอร์ไวล์ดแทรค แบบ 4 ประตู ทำให้มันกลายเป็นปิกอัพรุ่นท็อป ของเรนเจอร์ ที่มีราคาขายเกิน 1.5 ล้านจนได้

 

 

 

ส่วนตัวผมมองว่าส่วนหนึ่งของความกล้าเปิดตลาดนี้ก็เพราะฟอร์ดเองก็บรรลุธรรมการนี้มาแล้วในครั้งที่กล้าเปิด แรพเตอร์ ทั้งเบนซินวี 6 และ ดีเซล ที่มีราคาสูงโด่งและปั้นให้มันกลายเป็นของ ของเล่นแบบ “ของมันต้องมี” ที่นักขับรถกระบะขับ 4 เศรษฐีต้องมี ไปได้ด้วยดี ทำให้การตัดสินใจลงเครื่อง วี6 ในไวล์ดแทรค แม้จะทำให้มันมีต้นทุนราคาสูงจนค่าตัวเกินกว่า 1.5  ล้านบาท กลับกลายเป็นสิ่งที่ตัดสินใจไม่ยาก เพื่อเพิ่มทางเลือกและหลากหลายให้ผลิตภัณฑ์ เรนเจอร์

 

 

 

เครื่องยนต์ตัวนี้ไม่ได้ผลิตในบ้านเรานะครับ เป็นเครื่องยนต์นำเข้าจากประเทศอังกฤษ สร้างที่เมือง ดาเกนแฮม นำมาประกอบในไทย และที่จริงมันก็มีการนำเข้มาอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2021 แต่ใช้เพื่อประกอบและส่งออกไปจำหน่ายในออสเตรเลีย และตลาดอื่น ๆ มันเป็นเครื่องยนต์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความ อึด ถึก ทน มีความเสถียรสูง ได้รับความนิยมมายาวนานในตลาดเมกา วางในรถปิกอัพ F ซีรีส์ ของฟอร์ดอย่าง F150

เครื่องยนต์ของ ไวล์ดแทรค V6 นั้นเป็นเครื่องยนต์ ดีเซล ขนาด 2,993 ซีซี แบบ 6 สูบ เทอร์โบ 24 วาล์ว 250 แรงม้า ที่ 3,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตรแบบ แฟลชทอร์ค ที่ 1,750-2,250 รอบต่อนาที

เรื่องกำลังวังชา นั้นผมมั่นใจตั้งแต่ยังไม่ได้ขับว่ารับประกันว่าขุมพลังขนาดนี้ ขับมันและสนุกแน่นอน ม้าตั้ง 250 ตัว แรงบิดยังมหาศาล ถึง 600 นิวตันเมตร แถมเกียร์ชิฟยังมีตั้ง 10 สปีด พร้อมโหมดขับเคลื่อนสนุก ๆ อีกตั้ง 6 โหมดระบบขับเคลื่อน 4 ล้อฟูลไทม์ และหน้าจอแสดงผลการช่วยให้มุมมองด้านหน้าที่ชัดเจนในการขับขี่แบบออฟโรด  ระบบช่วยเหลือการขับขี่อีกตั้ง 9 รายการ สนุกปลอดภัย แน่นอน แต่มีคำถามในใจว่าช่วงล่างจะเอาอยู่มั้ย แล้วก็หายสงสัยเพราะว่ามีการเสริมความแข็งแกร่งเติมเข้าไปพอสมควรด้วยอุปกรณ์เสริมความแข็งแรง เป็นฉาก และข้อต่อ อะลูมินั่ม น่าจะรับไหว

  

 

เรนเจอร์ไวล์แทรคไม่ได้แค่ปรับเครื่องยนต์เซ็ตช่วงล่างมาใหม่ เพราะยังเติม ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้หลากหลายมาขึ้น เช่น ระบบไฟส่องสว่างแบบแบ่งโซน เช่น ไฟหน้า ไฟส่องพื้นจากกระจกข้างรถ ไฟส่องแผ่นป้ายทะเบียน สามารถเลือก เปิด-ปิด เป็นโซน โดยควบคุมผ่าน SYNC 4A ส่วนภายในก็มีการปรับและเพิ่มเติมฟังก์ชั่นการใช้งาน เบาะนั่ง มีสัญลักษณ์ WILDTRAK หนังแท้เน้นโทนสีดำ  เดินด้ายส้ม  หน้าจอเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนชอบมาก วางแนวตั้งขนาดบิ๊กบึ้ม 12 นิ้วใช้งานง่ายมาก เป็นแบบ มัลติทัช รองรับแอปเปิลคาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต้ มีช่องต่อ USB 4 ช่อง และชนะเลิศตรงที่มีช่องต่อ USB พิเศษที่ ไฟเก๋งหน้าเหนือศีรษะไว้สำหรับติดตั้งกล้องบันทึกวีดิโอหน้าโดยไม่ต้องรื้อสายไฟต่อเชื่อมให้ยุ่งยาก แถมเอาไว้ชาร์จโทรศัพท์ก็ได้ด้วย ที่สำคัญ เบาะนั่งปรับไฟฟ้าให้มาทั้งคู่หน้ารับรองเมียไม่ด่าแน่นอน

  

 

เส้นทางขับขี่จากเชียงใหม่สู่อำเภอเชียงดาว ผ่านเมืองคอง ก่อนถึงปายแยกเข้าอุทยานห้วยน้ำดังทางด้านหลัง สภาพภูมิประเทศและเส้นทางเป็นดอย เขาโค้ง มากมาย แทบจะไม่ได้ตั้งพวงมาลัยตรง ใช้พิสูจน์สมรรถนะได้ดีทีเดียว หลายโหมดการขับขี่ เครื่องยนต์ต้องบอกว่า ทรงพลัง เหลือ ๆ เขาสูง ๆ โค้งหักศอก ทำความเร็วได้ ห้องโดยสารเงียบ เดินทางไม่เมื่อยล้า แม้ว่าขาไปจะเดินทางกันแบบคาราวาน รถจึงไม่ได้สำแดงเดชอะไรมากนักในเรื่องของพลังเครื่องยนต์ เพราะตามติดกันเป็นขบวน ได้รับรู้ถึงทอล์ค 600 นิวตันที่ สำหรับผมแล้ว บอกเลยว่า ใช้เกียร์เดียว D ด๊อกก็รอดหมดตลอดเส้นทาง แต่ก็ได้ลองโหมดขับขี่หลากหลายโหมดที่สามารถเรียกใช้งาน ปรับเปลี่ยนได้คุ้นเคยง่าย จอใหญ่ เหมาะกับผู้อาวุโสอย่างเรา  จนกระทั่งขากลับผู้จัดงานปล่อยอิสระฟรีรัน กลับตัวเมืองเชียงใหม่ ทีนี้ก็ซัดกันไปตลอดทางครับ ต้องบอกว่า รถเซ็ตมาใหม่ได้ดี ช่วงล่างไม่มีย้วย พวงมาลัยแม่ยำคมดี บาล้านซ์รถดี ตอนแรกกะว่ารถจะหนักหน้ากับน้ำหนักเครื่องยนต์ จนขับไม่สนุกเพราะรถจะนอบน้อม ทำความเคารพตลอดทุกเนิน  แต่ก็รอดครับ ช่วงล่างไม่มีอาการย้วยโยน เซ็ทมานุ่มหนึบกว่าเรนเจอร์ 2.0 เดิมเยอะเลย อัตราเร่งแซงก็หายห่วงสั่งได้ทันใจ บาล้านซ์รถดีมากจิกโค้งเข้า สไลด์ท้ายออกสนุกสนาน แต่ความเร็วปลายใช่ว่าเป็นวี6แล้วจะทะลุทะลวง ไม่อย่างนั้นหรอกครับ มาเร็ว สั่งได้ แต่ปลายก็ไม่ได้พุ่งพรวด ๆ เกินความคุม โดยรวมแล้วเป็นรถครบเครื่องครับ สไตล์ปิกอัพอเมริกันของ แทร่

เครื่องยนต์จัดจ้าน ช่วงล่างนุ่มหนึบ ห้องโดยสารสะดวกสบายสไตล์รถเอสยูวี อุปกรณ์เอนโฟเทนเม้น การเชื่อมต่อ ระบบช่วยขับขี่และความปลอดภัย ไม่มีที่ติครับ ไหน ๆ ก็มาซะขนาดนี้ สำหรับผมร้องขอแค่เพิ่ม  เกียร์ แพทเดิลชิฟ ที่พวงมาลัยนะครับ กับ หลังคาซันรูฟ แค่นั้น คุ้ม