กรุงเทพฯ - บ้านคา ราชบุรี

ไปกับ BMW X3 xDrive30e M Sport PHEV

 

โดย วชิระ เรืองมาลัย

 

วันเดย์ทริปของผม เลือกเส้นทาง กรุงเทพฯ – ราชบุรี เพื่อทดลองขับขี่ BMW X3 xDrive 30e  กับระยะทางไปกลับ ไม่เกิน 300 กิโลเมตร ใช้เส้นทางนครชัยศรี และถนนเพชรเกษม ผ่านนครปฐม ไปตัดเข้าสวนผึ้งทางธนบุรีปากท่อ ไปหาเอาวิวภูเขา แสงสวย ๆ ยามเย็นถ่ายภาพรีวิวรถคันนี้ ขับสนุกเพลิดเพลินไม่มีเหนื่อยเมื่อยล้าแม้ว่าขากลับจะเจอกับพายุฝนกระหน่ำตลอดเส้นทางครับ

 

ที่หมายแรกคือ “แกรนด์แคนยอน” จุดเช็คอินใหม่ที่หลายคนคงเคยนำรถไปจอดถ่ายภาพรีวิวรถยนต์กันมามากแล้วแหละครับอยู่ในพื้นที่อำเภอจอมบึง ที่นั่นเหมาะกับการถ่ายภาพบรรยากาศเหมืองหินที่มีบ่อมีบึงน้ำให้สามารถนำรถไปจอดถ่ายภาพได้อารมณ์เหมาะสมกับรถสายลุยสาย SUV ที่สำคัญเห็นหลายคนไปถ่ายภาพกันออกมาแล้วภาพออกมาสวยเหมือนอยู่แกรนด์แคนยอนในเมืองนอกเมืองนาจริง ๆ

ผมกับภรรยาเลือกเดินทางวันธรรมดาซึ่งสถานการณ์บนท้องถนนจะค่อนข้างโล่งโปร่งสบายไม่แออัด ออกจากบ้านลาดพร้าว 9 โมงกว่า ๆ ไปหิวเอาแถว ๆ นครปฐมพอดีเกือบ ๆ เที่ยง ผมเลือกร่อนลงร้านเป็ดพะโล้เจ้าดังเลยครับ “สมชัย” หรือ”โกเท้ เป็ดพะโล้”

 

ชื่อเสียงของ”โกเท้” นี่แน่นอนการันตีได้ครับ รับข้าวสวยร้อน ๆ จานนึงสั่งเป็ดพะโล้ไม่เน้นหนัง + ตับ ราดข้าวน้ำจิ้มเป็ดพะโล้ แบบมีส่วนผสมถั่วเหลืองจากเต้าเจี้ยวกลมกล่อม ฟินเว่อครับพี่น้อง ร้านนี้ไม่ได้มีแค่เมนูเป็ดนะครับทุกเมนูอร่อยเลิศ ร้านอยู่นครปฐมก่อนแยกเข้าองค์พระริมถนนเพชรเกษมขาเข้ากรุงเทพฯ ครับ สัญลักษณ์เป็ดหัวเขียวตัวโต ๆ อยู่บนหลังคาตึกหาไม่ยากครับ

โกเท้ นี่เจ้าตลาดนครปฐมเลยครับขอบอก ถ้าอยากหนีขาหมูไปนครปฐมต้องแวะเป็ดโกเท้ ผมกับคณะเพื่อนฝูงไม่ค่อยพลาดหรอกครับหากได้ผ่าน เพราะโกเท้เค้าดักไว้ย่านนครปฐมหมด ไม่ว่าคุณจะไปเมืองกาญจน์ สุพรรณบุรี เค้ามี 3 สาขาให้เลือก ตั้งแต่สาขาเข้าเมืองบนถนนสายบางบัวทองสุพรรณบุรีก่อนแยกเข้าไปทางลาดหลุมแก้ว แล้วก้ออีกสาขาหนึ่งก็สาขาบางเลน และสาขาล่าสุดนครปฐมที่ผมแวะนี่แหละครับ

 

เขียน ๆ ไปน้ำลายเริ่มสอ 555 นี่ยังไม่ได้เกี่ยวรึเข้าเรื่องรถราเลยคับ เอาเป็นว่า จากกรุงเทพฯ-นครปฐม ผมได้ขย่ม X3 30e ไปแล้วแหละเต็ม ๆ ข้อ บนทางด่วนจากหมอชิตใหม่ไปลงวงแหวนบางบัวทอง - นครชัยศรี มีที่วิ่งโล่ง ๆ ยาว ๆ ให้เรียกความเร็วไปไม่น้อยกว่า 200 เลยนะจ๊ะ สเป้กรถคันนี้ท็อปสปีด 200 กว่า ๆ ผมใช้ไม่หมดหรอกเรื่องที่จะบอกก็คือ หากอยากทำเวลาหน่อย ก็ลากไปเถอะม้าไม่มีงอแงแต่ถ้าขับชิว ๆ กินลมชมบรรยากาศสองข้างทาง 140-150 ก็พองาม รถอะไปได้ แต่ใจผมอะมันแก่ ขอไปแค่ฟิน ๆ สบาย ๆ กับภรรยา รถดีบรรยากาศรอบตัวดี อารมณ์ดีแค่นี้ก็มีความสุขแล้วแหละครับ  

 

ระหว่างแวะข้าวกลางวันฝนก็เริ่มโปรยปรายลงมาอวยกันให้ฉ่ำเย็นละครับ จบมื้อกลางวันเราก็ออกเดินทางต่อมุ่งหน้าราชบุรีอำเภอปากท่อ ฝนลงไม่หนักหนาสาหัสครับพอให้ชุ่มฉ่ำและก็กระหน่ำลงมาบ้างเป็นบางช่วง เราถึงแกรนด์แคนย่อนราว ๆ บ่ายสองโมงเศษ โชคดีมากครับฟ้าปลอดโปร่ง แต่โชคไม่ดีครับเพราะเวลานั้น เจ้าของที่ดินคือบริษัทผู้รับสัมปทานเหมืองแห่งนี้ได้เอากองหินมาปิดทางลงไปริมน้ำในเหมืองเสียแล้ว และติดประกาศห้ามการใช้สถานที่เพื่อการถ่ายทำภาพยนตร์หรือโฆษณาที่ไม่ได้ติดต่อไปหรือได้รับอนุญาตเสียก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว เราเลยทำได้แค่จอดรถไว้ด้านบนแล้วเดินแบกกล้องลงไปเก็บภาพบรรยากาศภายในเหมืองโดยที่ไม่สามารถนำรถลงไปถ่ายภาพได้

 

สถานการณ์บีบบังคับให้ต้องใช้หมองน้อย ๆ ทำงานต่อเลยจุดหมายต่อไปเราจะเลือกเส้นทางไหนระหว่าง แยกไปอำเภอวนผึ้งกับ อำเภอบ้านคา  แล้วก็มาตกผลึกที่ บ้านคาครับ ที่นั่นเราเคยมีประสบการณ์กับ อ่างเก็บน้ำท่าเคย และร้านอาหารบรรยากาศฟูจิ ราชบุรีที่อยู่บริเวณรอบ ๆ เขื่อนชื่อ “ภูผา ป่าสน” ทัศนียภาพที่งดงามโอบล้อมด้วยทิวเขาสูงสลับซับซ้อน ที่สุดก็ลงเอยที่นั่น ไม่ผิดหวังครับ วิว ฟูจิราชบุรียังคงงดงามให้เราสามารถไปจอดรถถ่ายภาพบันทึกวิดีโอรีวิว X3 คันนี้กันได้

 

X3 30e เป็นรถปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน+ไฟฟ้า ที่วิ่ง EV ได้ไม่ถึง 50 กิโลเมตร เอาเป็นว่าติดไว้โก้ ๆ ละกันครับสำหรับคนที่ใช้รถคันนี้ไปกลับในเมืองวันหนึ่งไม่เกิน 40 โล ก็ชาร์จวิ่งไฟฟ้ากันไปไม่ต้องเติมน้ำมัน แต่ถ้าจะวิ่งทางไกลก็แน่นอนครับใช้น้ำมันล้วนสะดวกกว่าไม่ต้องหวังพึ่งพาไฟฟ้ากันหรอกครับ สำหรับอัตราสิ้นเปลืองของรถใหม่ ๆ คันนี้ก็จะยู่ที่ 10-14 กิโลเมตรต่อลิตรครับ

X3 ของค่ายใบพัดฟ้าขาวนี้จัดเป็นรถเอนกประสงค์ SUV แบบคอมแพคพรีเมี่ยมขนาดเล็ก-กลางเหมาะสำหรับกลุ่มลูกค้าครอบครัวขนาดเล็กลูกเต้าไม่เกิน 2 คนครอบครัวรวมแล้วไม่น่าจะเกิน 4 ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องขยับไป X5 X6หรือ X7 หละครับใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ตามขนาดและฐานะครอบครัว

 

สำหรับ X3 ที่ขายในบ้านเรา บีเอ็มฯไทยแลนด์เลือก ผลิตภัณฑ์มาให้ใช้กัน 3 เครื่องยนต์ แต่รวม ๆ แล้วมีเครื่องยนต์ให้ใช้งานถึง 4 รูปแบบ บนตัวถังแบบเดียวกัน ได้แก่เครื่องยนต์ดีเซล, เบนซิน, เบนซินปลั๊กอินไฮบริด และไฟฟ้า โดย BMW X3 Series ที่จำหน่ายในประเทศไทยนั้น มีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่BMW iX3 M Sport รถยนต์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ราคา 3,399,000 บาท BMW X3 xDrive20d M Sport เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 3,699,000 บาทและคันนี้  BMW X3 xDrive30e M Sport เครื่องยนต์เบนซิน PHEV ขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 3,799,000 บาท

 

ดีไซน์ภายนอกของ BMW X3 xDrive30e M Sport คันนี้ใช้พื้นฐานโครงสร้างจาก BMW X3 Platform ตัวถังเดียวกับเวอร์ชั่นดีเซล และไฟฟ้าทุกประการ แต่ก็จะมีส่วนที่แตกต่างกันไปอยู่หลายจุดเริ่มต้นจากด้านหน้า BMW X3 xDrive30e M Sport ใช้กระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่, กล้องรอบคัน ไฟหน้าแบบ Adaptive LED เปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ, ส่องเข้าโค้งอัตโนมัติ และสามารถดับไฟเฉพาะจุดได้ เพื่อป้องกันการรบกวนรถผู้ร่วมทาง ซึ่งไฟหน้า BMW Adaptive LED มีความสว่างที่สูงมาก ๆ ทำให้การขับขี่ในถนนที่มืดมิดไม่ใช่ปัญหา

 

ล้ออัลลอย M Aerodynamic ขนาด 20 นิ้ว ด้านหน้าใช้ยางขนาด 245/45 R20 ด้านหลัง 275/40 R20 ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อแก้มหน้าซ้ายของตัวรถ เป็นตำแหน่งหัวชาร์จแบตเตอร์รี่ระบบไฮบริด ใช้พอร์ท AC Type 2 รับกระแสไฟฟ้าได้สูงสุด 3.6 kW ชาร์จแบตเตอร์รี่จนเต็มจาก 0-100% ได้ใน 4 ชั่วโมงด้านท้ายมีไฟ LED ดีไซน์ใหม่ด้านล่าง มีดิฟฟิวเซอร์ ช่วยตัดลมมาให้ พร้อมท่อไอเสียคู่ดีไซน์สปอร์ตประตูท้ายห้องเก็บสัมภาระ เป็นระบบไฟฟ้าพร้อมระบบเตะเปิด ความจุอยู่ที่ 450 ลิตร และสามารถเพิ่มได้สูงสุด 1,500 ลิตร ด้วยการพับเบาะนั่งแถว 2 ลงอย่างไรก็ตามข้อจำกัดของปลั๊กอินไฮบริดบรรทุกแบตไว้ด้านท้ายเสียพื้นที่ไปพอสมควรและพื้นที่ ท้ายของ X3 ผมก็ว่ามันเล็กเกินไป สำหรับนักกอล์ฟใส่ถุงกอล์ฟยังคงต้องเอาหัวไม้แยกออก

 

 

ห้องโดยสาร ตกแต่งเน้นความพรีเมี่ยม แต่แฝงด้วยความสปอร์ต โดดเด่นด้วยหน้าจอมัลติมีเดียระบบสัมผัสขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว ทำงานด้วยระบบปฎิบัติการ BMW OS7 บอกข้อมูลการขับขี่และข้อมูลความบันเทิงครบครัน รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay, Android Auto การตกแต่งภายในห้องโดยสาร ใช้โทนสีดำทั้งหมด มีการตัดด้วยชิ้นคาร์บอร์นไฟเบอร์ตามแผงประตู ช่วยเสริมความสปอร์ตเครื่องเสียง ใช้ของ Harman/Kardon คุณภาพสูง ห้องโดยสารมีไฟ Ambient Light ปรับสีได้ตามโหมดการขับขี่พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น ปรับระดับได้ 4 ทิศทางแบบแมนวลไม่มีไฟฟ้านะครับ หน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน โดยสามารถปรับรูปแบบการแสดงผลได้ 3 แบบ ตามโหมดการขับขี่เบาะนั่งแบบสปอร์ตสไตล์ BMW M ปรับไฟฟ้าเต็มระบบ พร้อมระบบอุ่นเบาะ เพดานห้องโดยสารโปร่ง โล่งสบายด้วยหลังคาแบบพาโนรามิกซันรูฟ เปิด/ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมม่านบังแดด

 

BMW X3 xDrive30e M Sport ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Twin Turbo ขับเคลื่อน 4 ล้อ มอบพละกำลังสูงสุด 292 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร เป็นเครื่องยนต์ที่มีอัตราเร่งมาแบบต่อเนื่อง กดเป็นมา 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 6.1 วินาทีตีนต้นสถิติดีงามตามแบบเบนซินปลั๊กอินไฮบริด ตีนปลายก็มาแบบสบาย ๆ ไม่ท้อแท้  สิ่งสำคัญก็คือ ดีเอ็นของ บีเอ็มดับเบิลยูยังคงอยู่ครบถ้วน ช่วงล่างหนึบนุ่มพวงมาลัยคมช่วงว่างน้อยเลี้ยวแม่นยำสั่งได้ความเพี้ยนน้อยความเสถียรของช่วงล่างและการเกาะยึดทุกโค้งเอาอยู่ ยังเป็นรถที่ขับสนุกและเป็นที่ชื่นชอบของนักขับตามสไตล์ของบีเอ็มที่เป็นเหมือนกันไม่ว่าจะรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่และหรือเป็นรถประเภทไหนก็ตาม ส่งกำลังด้วยเกียร์ 8 สปีด สเต็ปทรอนิคมาพร้อมแพทเดิลชิฟที่พวงมาลัย  

 

ราคา BMW X3 xDrive30e M Sport อยู่ที่ 3,799,000 บาท มาพร้อมกับ BSI Ultimate Package รับประกัน 6 ปี ไม่จำกัดระยะทาง พร้อมการประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม ถือว่าสูงสุดในรุ่นเมื่อเทียบกับทั้งEVและดีเซล แต่เมื่อตรวจความหล่อเหลา ความเข้มข้นของอุปกรณ์ที่ให้มาถือว่ารับได้ครับไม่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันในกลุ่มเดียวกัน และที่สำคัญตอนนี้ซื้อบีเอ็มดับเบิลยู ชื่อชั้นกำลังขึ้นแรงอยู่เหนือคู่แข่งขันเพราะแบรนด์นั้นรั้งตำแหน่งแชมป์ยอดขายรถยุโรปในตลาดไทยมาสองปีซ้อนแล้วครับ