Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition 2021

เกาะยึดหนึบหนับ พลังขับจี๊ดจ๊าดสะใจ

 

ไปอัพเดทกับรถเอสยูวีไซส์คอมแพคของค่ายห่วงอาวดี้ในตระกูล Q3 กันหน่อยครับ บ้านอาวดี้ส่งมาให้ทดลองขับขี่ใช้งานอยู่สี่ห้าวันเมื่อสองสัปดาห์ก่อน บอกตามตรงหลังจากขับไปแล้ว ก่อนจะมาเขียนรีวิวก็ต้องไปหาข้อมูลกันอีกที เพราะไม่มั่นใจว่ามันคือรุ่นไหนยังไงกันมั่ง ก็เลยต้องปลอมตัวเป็นลูกค้า โทรไปสอบถามความเป็นมาของรถในตระกูลนี้กับเซลส์ที่ประจำโชว์รูมเลียบด่วนรามอินทรากันเลยแหละ  ได้ผลครับ ได้คุยกับฝ่ายขายชื่อ “น้องฟ้า” เพราะผมว่าปัจจุบันคนคอลเข้าหาเบอร์โชว์รูมไม่น่าจะมีมากเนื่องจากทุกคนมีเทคโนโลยีอยู่บนมือถือแทปเล็ตและอีกหลายช่องทางกันหมดแล้ว

 

ผมน่าจะได้ข้อมูลจากเซลส์เยอะ เนื่องจากทุกคนก็คงไม่อยากจะออกไปทะเล่อทะร่าดูรถที่โชว์รูมกันมากนักในช่วงโควิดระบาดหนักแบบนี้ เลยกลายเป็นว่า น้องฟ้าชวนคุยให้ข้อมูลซะละเอียดยิบ ส่วนผมก็ช๊อตโน้ตใส่กระดาษขาวยาวเป็นหางว่าว ตามสไตล์ของอดีตนักข่าวจอมยุทธ์สำนักบู๊ตึ๊งเลยทีเดียว

ถึงตอนนี้ยังไม่ได้สารรูป เอ้ย สารภาพกับนางเลยนะว่า ผมเป็นคนเขียนรีวิวไม่ใช่ลูกค้า เพราะนางบอกว่าจะทักไลน์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เผื่อผมจะจองสักคัน 555 ผมบอกได้เลยครับ ขอบคุณครับ

 

เรื่องมันเป็นยังงี้ครับ สำหรับ อาวดี้ Q3 นั้นปัจจุบัน ที่ขายกันอยู่ในโชว์รูมปี 2021 รวม ๆ แล้ว มีทั้งหมด 6 รุ่นย่อยเลยครับ โดยถ้าแบ่งเป็นแบบตามแบบตัวถัง ก็จะมี 2 แบบครับ คือ แบบ 5 ประตูเอสยูวีธรรมดา กับ แบบ 5 ประตูหลังคาลาดทรงสปอร์ต ที่อาวดี้ใช้เรียกชื่อว่าแบบ “สปอร์ตแบค”

ทีนี้ทั้ง 2 แบบ ก็จะมีรุ่นย่อยให้เลือกเป็น แบบละ 3 รุ่นย่อยโดย แบบ เอสยูวี ธรรมดาก็จะมี 3 รุ่นย่อยตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นคือ 35 TFSI เครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร เทอร์โบ ราคาขายเริ่มต้น 2.299 ล้านบาท รุ่นต่อมาเป็นรุ่นที่เรียกว่า S LINE เครื่องยนต์เดียวกันกับรุ่นเริ่มต้น ราคาขายอยู่ที่ 2.499 ล้านบาทคือเพิ่มขึ้นมาอีก 2 แสนบาทเป็นค่าชุดแต่งสปอร์ต S LINE  และรุ่นท็อปของแบบ เอสยูวีก็คือรุ่นQ3 ควอตโทร คือนอกจากจะเพิ่มระบบขับเคลื่อน 4 ล้อฟูลไทม์เข้าไปแล้วเครื่องยนต์ก็จะมีขนาดใหญ่กว่าเป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบ สนนราคาก็จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 2.759ล้านบาท

 

ส่วนแบบสปอร์ตแบค ก็จะมีให้เลือก 3 เวอร์ชั่น เริ่มกันตั้งแต่รุ่นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรเทอร์โบ ราคาขาย 2.649 ล้านบาท รุ่นต่อมาคือรุ่นที่เค้าส่งมาให้ผมลองขับคันนี้แหละครับชื่อเต็มยาวนิดนึงครับเอาไปดูนะครับผมจะเขียนครั้งเดียวนะครับมันชื่อรุ่นว่า Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition 2021 เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบ 180 แรงม้า สนนราคา 2.990 ล้านบาท ยังครับยังไม่หมด ยังเหลือรุ่นสุดของ Q3 ซึ่งผมต้องได้ขับอีกแน่นวลนั้นก็คือ RS Q3  ขอไม่เขียนชื่อนามสกุลเต็มนะครับมันยาวมากไปและเชื่อว่าใครก็ไม่อยากจะอ่านไม่อยากจะจำกันเท่าไหร่ เอาเป็นว่า มันคือ ท็อปออฟเดอะไลน์ของ Q3 ละกัน สนนราคาพุ่งปรู้ดไป 4.750ล้านบาทครับพี่น้องเพราะมันจัดเต็มมา 400 แรงม้า เครื่องยนต์เบนซิน ทวินเทอร์โบ 2.5 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อควอตโทร  อิควิปเม้นท์เพ่นพล่านเต็มระบบทั้งเอนโฟเทนเม้นท์และฟังชั่นช่วยขับ ทีนี้ไปดูสมรรถนะของคันนี้ดีกว่าครับกับ Q3 รุ่นรองท็อปกับราคา 2,999,000 บาท 

 

อย่างที่บอกผมมันพวกนักขับสายแฮนเดอริ่งจะไม่พูดพล่ามทำเพลงบรรยายสรรพคุณของอิควิปเม้นท์หรือเอนโฟเทนเม้นอะไรมากเอาเป็นว่าในราคานี้ ครบตามแบบฉบับของยนตรกรรมยุโรป แต่มีของที่ขาดไป ก็คือ “หลังคาซันรูฟ” ครับ อย่างอื่นครบถ้วนในเรื่องเอนโฟเทนเม้นท์และระบบที่สะเออะมาช่วยขับ

สิ่งที่จำไม่ลืมและเป็นสำหรับ Q3 คันนี้คือ ฟิลลิ่งเรื่องการเกาะยึดครับ เพราะจำได้ว่าหวดกลับบ้านจากสระบุรีเข้ากรุงเทพฯ ด้วยความเร็วไม่น้อยเอาเป็นว่ามากกว่าใครในท่ามกลางพายุฝนที่ตกไม่บันยะบันยังในคืนนั้นตั้งแต่สระบุรียันวงแหวนลำลูกกาก่อนจะขึ้นด่วนรามอินทราอาจณรงค์เพื่อมาลงลาดพร้าว

 

ประทับใจมากกับระบบปัดน้ำฝนถ้ามีอัตโนมัติเบอร์ 4 มันก็คงต้องใช้ แต่เมื่อมันมี 3 เบอร์ มันก็ทำหน้าที่ได้เร็วจี๋ และปัดได้สะอาดเนียนไร้ร่องรอย เงียบเชียบไร้เสียงรบกวน ปัดซ้ายขวาแบบไม่มีเหน็ดเหนื่อย ถ้ามันพูดได้มันคงบอกว่าผมจัดให้นายเต็มที่ครับเจ้านายไม่ต้องเป็นห่วง เจ้านายกระทืบได้เลยไม่มีน้ำค้างกระจก ตัวรถสเยีรไม่มีลื่นไถลแน่ผมรับรองนายไล่เก็บสกอร์ได้เลยครับแซงขวาโลดได้ทุกคัน คันหน้าวิ่งเท่าไหร่นายเติมไปได้อีก 10 ถึง 20 ครับ

ปกติความสามารถในการควบคุมรถกลางคืนท่ามกลางพายุฝนกระหน่ำกระจกหน้าปัดน้ำฝนเบอร์ 3 อัพความเร็วรถทำได้ไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงคนขับก็จะเหนื่อยล้าและเครียดกันละครับ แต่ผมบอกเลยกับ ดาวดี้ Q3 รองท็อปลำนี้ ผมประทับใจมากเพราะผมสามารถลากเข็มไมล์ขึ้นไปแช่อยู่ที่ระดับ 130-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ตลอดระยะทางสระบุรียันกรุงเทพฯ ในภาวะฝนตกหนักและคืนที่มืดมิด เรียกได้ว่ารูดมหาราชใส่เลนขวาแช่ยาวมาตลอดทางได้โดยไม่มีภาวะตึงเครียดใด ๆ

 

ต้องขอบคุณระบบขับเคลื่อน 4 ล้อฟูลไทม์ หรือระบบควอตโทร ของอาวดี้ และคุณงามความดีโดยรวมของ Q3 เพราะทุกอย่างช่วยได้หมด ตั้งแต่สมรรถนะเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบ 180 แรงม้า เกียร์ 7 สปีดทริปทรอนิค ระบบช่วงล่างที่มีโหมดให้เลือกขับ และการเซ็ตอัพที่ให้มาแบบสปอร์ต ล้อ 20 นิ้ว ฐานมั่นคง พวงมาลัยที่แม่นยำ ค๊อกพิทและห้องโดยสารที่ออกแนวสปอร์ตกระชับ ขนาดคอมแพคพอเหมาะไม่ใหญ่โตเทอะทะ เน้นผู้ขับขี่เป็นหลักให้สนุกกับการควบคุมรถ อาวดี้ทำได้ดี

 

ตัวรถและขนาดเครื่องยนต์เกียร์ ช่วงล่าง ทุกอย่างเซ็ตออกมาเข้ากันได้อย่างเมาะสม กลายเป็นรถที่ผมต้องเอ่ยปากชมกับเมียเลยว่า “แม่งขับโคตรมัน”  ทุกอย่างกำลังลงตัวพองาม ไม่มากไปไม่น้อยไป สำหรับนักขับ ผมไม่เคยชมรถยุโรปยี่ห้ออื่นกับเมียเท่ายี่ห้อนี้ นี่บอกเลยจริง ๆ แต่รุ่นนี้ ผมว่าเพอร์เฟคครับ ทุกอย่างจัดมาได้แบบลงตัวพอดี ไม่มากไปและไม่น้อยไป บอดี้ใหม่ ภายในใหม่ อัพเดทใหม่ล่าสุดโมเดลเยียร์ 2021 เครื่องยนต์แรงสั่งได้ ช่วงล่างหนึบเกาะแน่นสนิท พวงมาลัยแม่นยำไร้รอยต่อประสิทธิภาพการควบคุมได้อารมณ์นักขับทัศนะวิสัยของรถดีเยี่ยม ทำให้การขับขี่ในภาวะที่ควรจะตึงเครียดกลายเป็นเรื่องง่าย

 

ไม่บ่อยนะครับที่จะยกเครดิตให้รถยุโรปยี่ห้ออื่นง่าย ๆ เพราะที่จริงผมเองและที่บ้านสาวกเบนซ์ ครับ ขอบคุณครับ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณลูกค้าที่กำลังจำหารถรุ่นนี้มาใช้งานประจำบ้านบ้าง ก่อนจะจบรีวิว มีการบ้านที่ผมได้รับจากฝ่ายขายน้องฟ้ามาเติมอีกนิดนึงครับ คือนางบอกว่า รุ่นนี้ตอนนี้ มีโปรผ่อนไม่มีดอกเบี้ย 3 ปี ผมซักไซ้แล้ว ต้องดาวน์ราว 40 เปอเซนต์หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท ผ่อน 3 ปี เอิ่ม นางบอกว่ายังมี โปรที่สบายกว่านั้นคือ ดอกเบี้ยต่ำพิเศษ ผ่อนยาว 7 ปี ยอดส่งต่อเดือนราวๆ 2 หมื่นกว่าบาท เดี๋ยวฟ้า จะนำเสนอไปทางไลน์นะคะ ผมก็ตอบกลับไปว่า “ได้ครับ”  ขอบคุณคุณฟ้ามากนะครับ ข้อมูลครบถ้วนดีมากเลยครับ

 

Audi Q3 Sportback 40 TFSI Quattro S line Black Edition 2021เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ แถวเรียงขนาด 1,98 ซีซี พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (Direct injection) เทอร์โบชาร์จ และเทคโนโลยี Cylender on demand) กำลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 3,900-6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตรที่ 1,400-3,940 รอบต่อนาที ขังเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตดนมัติ S tronic 7 สปีดพร้อมระบบควิกชิฟและแพทเดิลชิฟเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 7.8 วินาที ท็อปสปีด 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ราคาจำหน่าย 2.990 ล้านบาท