ไทรอัมพ์ พาย้อนรอยเครื่องยนต์ 765ซีซี

 ทุบสถิติการแข่งขัน Moto2 ก่อนเปิดฉากต้อนรับฤดูกาล 2022 ในไทย

 

ใกล้เข้ามาแล้วกับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ โมโต จีพี หรือ MotoGP ฤดูกาล 2022 ที่ประเทศไทย หลังต้องหยุดไป 2 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ล่าสุดการแข่งขันที่ประเทศไทย ณ สนามสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ พร้อมกลับมาจัดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง แน่นอนว่า ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ในฐานะซัพพลายเออร์เครื่องยนต์อย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวของการแข่งขัน Moto2  ที่เริ่มต้นตั้งแต่ฤดูกาลปี 2019 เป็นต้นมา ก็ยังคงรับหน้าที่ในการเป็นผู้จัดเตรียมเครื่องยนต์สามสูบ 765 ซีซี ที่ปรับแต่งมาเพื่อใช้ในการแข่งขัน Moto2 ให้กับทุกทีมเช่นเดิม ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะพาทุกคนไปย้อนรอยบรรยากาศ และความสำเร็จของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ในการแข่งขัน Moto2 

 

 

การทำหน้าที่ของไทรอัมพ์ในปีแรกเริ่มต้นด้วยการเป็นผู้สนับสนุนเครื่องยนต์สำหรับสนาม Moto2 ฤดูกาล 2019 เปิดฉากโชว์สมรรถนะด้วยการทำลายสถิติมากมาย ประเดิมด้วยการทำลายสถิติความเร็วรอบได้ 16 สนาม และสถิติความเร็วสูงสุดอีก 18 สนาม จากการแข่งขันทั้งหมด 19 สนาม รวมทั้งสถิติความเร็วสูงสุดเกิน 300 กม./ชม. เป็นครั้งแรกในการแข่งขัน Moto2 ซึ่งขุมกำลังสามสูบ 765cc ของไทรอัมพ์ได้เข้ามาพลิกโฉมและยกระดับมาตรฐานการแข่งขันคลาสนี้ให้ก้าวไปอีกขั้นของความสำเร็จและความภาคภูมิใจ ในขณะที่การแข่งขันรายการ Moto2 ฤดูกาล 2019 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ผลการแข่งขันคือ ลูก้า มารินี (Luca Marini) นักบิดชาวอิตาลีจากทีม Sky Racing Team VR46 ขับเคลื่อนรถจักรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ คว้าชัยชนะในการแข่งขัน Moto2 เป็นคนแรกของสนามประเทศไทย

 

 

ต่อมาในปีที่ 2 การแข่งขันรายการ Moto2 ฤดูกาล 2020 เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ ยังคงโชว์สมรรถนะได้อย่างโดดเด่น ด้วยการทำลายสถิติความเร็วรอบเพิ่มได้อีกแปดครั้ง จากผลงานของผู้ชนะเลิศการแข่งขัน Moto2 ทั้งหมดเจ็ดราย สามารถทำลายสถิติความเร็วรอบสนามอย่างสมบูรณ์แบบครั้งใหม่ได้อีกสิบเอ็ดครั้ง ทุบมาตรฐานใหม่ที่ขุมกำลังสามสูบ 765cc ของไทรอัมพ์สร้างไว้เมื่อปี 2019 ได้อย่างสิ้นเชิง โดยผลการแข่งขันมีแชมป์โลกคนใหม่คือ เอเนีย บาสเตียนินี (Enea Bastianini) ที่ได้รับตำแหน่งจากการแข่งขันอย่างดุเดือดต่อเนื่องไปจนถึงรายการสุดท้ายของฤดูกาล รวมถึงมี ลูก้า มารินี (Luca Marini) กับ แซม โลว์ส (Sam Lowes) เข้าเส้นชัยเป็นอันดับสองและอันดับสามที่คะแนนรวมเสมอกัน

 

 

ส่วนปีที่ 3 การแข่งขันรายการ Moto2 ฤดูกาล 2021 ถือเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลแห่งการทำลายสถิติด้วยเครื่องยนต์สามสูบ 765cc ของไทรอัมพ์ที่ยังคงสร้างมาตรฐานใหม่ให้การแข่งขันคลาสนี้ต่อไป ซึ่งในสนามนี้สามารถทำลายสถิติความเร็วรอบและสถิติตลอดกาลไปถึง 16 ครั้ง และยังเป็นครั้งแรกของการเปิดตัวรางวัล Triumph Triple Trophy สำหรับที่นักแข่งผู้ชนะจะได้รางวัลเป็นรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์รุ่น สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส (Triumph Street Triple RS)  รุ่นคัสตอมพิเศษไปครอง โดยผลการแข่งขันครั้งนั้นนักแข่ง เรมี การ์ดเนอร์ (Remy Gardner) คว้าชัยชนะขึ้นแท่นเป็นแชมป์โลก Moto2 ฤดูกาล 2021 ในขณะเดียวกันทางด้าน ราอูล เฟอร์นันเดซ (Raul Fernandez) คว้ารางวัลรองชนะเลิศพร้อมคว้ารางวัล Triumph Triple Trophy จากไทรอัมพ์ไปครองเป็นคนแรกอีกด้วย

 

 

จากประสบการณ์ที่แข็งแกร่งผสานกับความมุ่งมั่นในการพัฒนาเครื่องยนต์ ทำให้ไทรอัมพ์ได้รับความไว้วางใจในฐานะซัพพลายเออร์เครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องยาวนาน 4 ปีซ้อน ซึ่งการแข่งขัน Moto2 ฤดูกาล 2022 หลังจากผ่านมาแล้วครึ่งทาง ถือเป็นฤดูกาลหนึ่งที่มีการแข่งขันดุเดือดที่สุด โดยสามอันดับแรกของการแข่งขันนั้นห่างกันเพียงสองคะแนน ในขณะที่อันดับหนึ่งและสองของ Triumph Triple Trophy ห่างกันเพียงคะแนนเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญ คือ ในวันก่อนเริ่มต้นการแข่งขันสนาม British Grand Prix ไทรอัมพ์ได้สร้างบิ๊กเซอร์ไพร์สด้วยการประกาศแผนครั้งใหญ่ของการพัฒนาเครื่องยนต์สามสูบ 765cc สำหรับใช้ในการแข่งขัน Moto2 โดยการนำเอาเครื่องยนต์ของ Street Triple RS รุ่นเดิม ๆ จากโรงงาน  มาพัฒนารอบเครื่อง กำลัง และสมรรถนะให้สูงขึ้น พร้อมให้คำมั่นว่าเครื่องยนต์สามสูบ 765cc จะช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้การแข่งขัน Moto2 อย่างแน่นอน

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการแข่งขันรายการ MotoGP ฤดูกาล 2022 ที่กำลังจะจัดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคม 2565 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ขอเชิญชวนแฟนนักบิดทุกคนร่วมสัมผัสความน่าตื่นเต้นเร้าใจของการแข่งขันจริงกันได้ พร้อมกันนี้ยังสามารถร่วมกิจกรรมเพื่อรับของที่ระลึก Triumph Gift Set Moto2 Edition ที่บูธไทรอัมพ์ภายในงานแบบง่าย ๆ ทั้งนี้สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม ตลอดจนติดตามข่าวสารและกิจกรรมได้ที่ www.triumphmotorcycles.co.th และ www.facebook.com/TriumphMotorcyclesThailand