“GR FESTIVAL 2023”

Car Performance Show สุดยิ่งใหญ่แห่งปี!

 

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น จัดกิจกรรม Car Performance Show สุดยิ่งใหญ่แห่งปี "GR FESTIVAL 2023” เพื่อสร้างความสุขให้กับทุกคน ภายใต้แนวคิดหลัก “สร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ดียิ่งขึ้น” ผ่านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ต แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และความพยายามในการเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ผ่านการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต และพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนแม้จะเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงก็ตาม และที่สำคัญแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจซึ่งกันและกันกับการสร้างพันธมิตรที่มีจุดยืนเดียวกัน โดยมีสื่อมวลชน แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ต และผู้สนใจเข้าร่วมชมงานอย่างคับคั่งกว่า 3,000 คน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ TOYOTA ALIVE บางนา

 

 

ภายใต้แนวคิดหลักของกิจกรรม ที่ต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกีฬามอเตอร์สปอร์ตได้มากขึ้น ผ่านการแสดงสุดยอดสมรรถนะในการขับขี่ยนตรกรรมสมรรถนะสูงหลากหลายรุ่น เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจ โดย Master Driver “MORIZO” ผู้เป็นประธานคณะกรรมการบริหารของ บริษัท โตโยต้า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และเป็นถึงผู้ก่อตั้งทีมแข่งระดับโลกในนาม ROOKIE Racing พร้อมนักแข่งฝีมือระดับพระกาฬ จากสนามแข่งทั้งประเทศญี่ปุ่น และในประเทศไทย รวมไปถึง KOL ไทยรุ่นใหม่ เข้าร่วมในงานอย่างคับคั่ง

กิจกรรมสุดเร้าใจในงาน ได้แก่ การขับโชว์สุดยอดสมรรถนะของรถแข่งหลากหลายรูปแบบ เช่น  Drift show และ Time trial โดยนักแข่ง ROOKIE Racing ซึ่งนักแข่งเหล่านี้มีส่วนร่วมในการพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง YARIS GR, COROLLA GR และ GR 86 โดยหนึ่งในนักแข่งที่มาร่วมแสดงในครั้งนี้ก็คือ MORIZO ผู้เป็นนักแข่งยอดฝีมือระดับ Master Driver ของโตโยต้า

 

 

ข้อมูลของกิจกรรม

ทำความรู้จัก MORIZO

MORIZO เป็นนามแฝงของ มร.อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะใช้เมื่อเขานั่งอยู่หลังพวงมาลัยในสนามแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต

ประเด็นสำคัญอื่น ๆ :

- เป็นที่กล่าวขานถึงว่าประธานคณะกรรมการบริหารบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งเป็นนักแข่งชั้นครู “Master driver”

- เขาสาธิตการขับรถแข่งประเภทต่างๆ เช่น การดริฟท์รถ Rally1 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถแรลลี่ที่ขับยากที่สุด

- เขาร่วมการแข่งขันรถยนต์ประเภทเซอร์กิต เช่น Nurburgring, Super-Taikyu รวมถึงแรลลี่อื่น ๆ อีกด้วย

- สำหรับการแข่งรถรูปแบบวิบาก และการแข่งรถยนต์ทางเรียบในสนามแข่งนั้น มีความแตกต่างกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ดอกยางรถยนต์ และสไตล์การขับขี่ แต่สำหรับนักแข่งชั้นครูอย่าง MORIZO สามารถปรับโหมดการขับขี่ ระหว่างการขับขี่แบบเซอร์กิต และแบบแรลลี่ได้โดยไร้ปัญหา

- เขายังร่วมขับรถ และมีส่วนร่วมในการพัฒนา GR YARIS และ GR COROLLA รวมถึง รถ Rally2 ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการเปิดตัวในขณะนี้

- มร.อากิโอะ โตโยดะ มีหลายบทบาท เช่น ประธานคณะกรรมการบริหารของโตโยต้า ในประเทศญี่ปุ่น ประธานของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งญี่ปุ่น  JAMA ในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงเป็นนักแข่งชั้นครู และ นักแข่งรถในนาม MORIZOนอกจากนี้ เขายังดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าทีมแทน Latvala ในการแข่ง WRC ที่ประเทศฟินแลนด์ เมื่อเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

 

 

นักแข่งยอดฝีมือจากประเทศญี่ปุ่น

มาซาฮิโร ซาซากิ (Masahiro Sasaki) จากคำบอกเล่าของโมริโซนั้น มร.ซาซากิ เป็นนักแข่งรถมืออาชีพเพียงคนเดียวที่เป็นเสมือนแพทย์ที่สามารถสัมผัส ตรวจสอบ และวิเคราะห์ปัญหาของรถ รวมถึงวินิจฉัยถึงสาเหตุ และนำเสนอวิธีการแก้ไขได้ เขายังมีส่วนร่วมในฐานะนักขับหลัก ที่มีส่วนขับเคลื่อนการพัฒนารถ GR86, GR Yaris, GR Corolla และ Lexus โดยในปี 2010 เขาได้ลงแข่งขันในคลาสที่ท้าทายอย่าง GT300 ของ SUPER GT ที่จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น และคว้าแชมป์ในรุ่น ST-3 รายการ SUPER Taikyu เมื่อปี 2014 เขายังเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Nurburgring 24h ณ ประเทศเยอรมัน ตั้งแต่ปี 2020 อีกด้วย และในปีนี้ เขายังคงเป็นหนึ่งในนักแข่งภายใต้สังกัดทีม ROOKIE Racing เข้าร่วมการแข่งขัน SUPER Taikyu ที่จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น

คาซูยะ โอชิมะ (Kazuya Oshima) หลังจากผ่านการฝึกฝนจาก FTRS (Formula Toyota Racing School –  ฟอร์ มูล่า โตโยต้า เรซซิ่ง สคูล) เขาได้ร่วมลงแข่งรายการแข่งรถฟอร์มูล่าของโตโยต้า และสามารถคว้าแชมป์ได้ ในปี 2005 ในปี 2006 เขาร่วมการแข่งขันรุ่น F3 และคว้าชัยชนะได้สำเร็จในปีต่อมา ตั้งแต่ปี 2009 ยังลงแข่ง รายการ FORMULA JAPAN (หรือรายการ SUPER FORMULA ในปัจจุบัน) ปี 2010 ร่วมการแข่งขันรายการ Nurburgring 24h และคว้าชัยชนะในรุ่นที่ลงแข่งมาแล้วถึง 5 ครั้งด้วยกัน ปี 2019 คว้าแชมป์ Class Driver Championship ใน Super GT GT500นอกจากนี้ ยังเป็นนักขับคนสำคัญ ที่มีส่วนร่วมพัฒนารถรุ่น GR Yaris และ GR86 CNF ในปีนี้ เขาเข้าร่วมการแข่งขัน Super GT500 ในนามของนักแข่งสังกัด TGR TEAM ENEOS ROOKIE , ลงแข่งขันรายการ Super Formula ในนามของนักแข่งทีม docomo business ROOKIE , รวมถึงรายการ Super Taikyu ในนามนักแข่งทีม ROOKIE RACING TEAM

ฮิโรอากิ อิชิอุระ (Hiroaki Ishiura) หลังจากผ่านการฝึกฝนจาก FTRS (Formula Toyota Racing School – ฟอร์ มูล่า โตโยต้า เรซซิ่ง สคูล) เขาได้ร่วมลงแข่งรายการแข่งรถฟอร์มูล่าของโตโยต้า ตั้งแต่ปี 2003 ในประเทศญี่ปุ่น ปี 2007 เข้าร่วมการแข่งรายการ และคว้าแชมป์ในรายการ Super GT GT300 ลงแข่ง รายการ FORMULA JAPAN (หรือรายการ SUPER FORMULA ในปัจจุบัน) ระหว่างปี 2008-2020 โดยคว้าชัยชนะในซีรีย์ที่ลงแข่งในปี 2015 และ2017 รวมถึง เป็นมีส่วนร่วมในฐานะนักขับคนสำคัญ ที่มีส่วนร่วมพัฒนารถรุ่น GR Corolla และ GR Corolla H2 ในปีนี้ เขาเข้าร่วมการแข่งขัน Super GT500 ในนามของนักแข่งสังกัด TGR TEAM ZENT CERUMO  รวมถึงรายการ Super Taikyu ในนามนักแข่งทีม ROOKIE RACING TEAM

 

 

นักแข่ง TOYOTA GAZOO RACING THAILAND

1. กฤษฎิ์ วสุรัตน์ (กล้า) แชมป์การแข่งขัน 51st ADAC TotalEnergies 24h Nürburgring

2. อัครพงศ์ อัคนีนิโรธ (เอกซ์) รองชนะเลิศอันดับ 1 RAAT Thailand Endurance International Championship 2023

3. พิชชา ทองเจือ (มิย่า) ร่วมการแข่งขัน YARIS ATIV One Make Race ประเภทนักแข่งหญิง

4. อัครวุฒิ มังคลสุต (ปังปอนด์) อันดับที่ 1Toyota One Make Race Yaris Class

5. มานะ พรศิริเชิด (หนึ่ง) Toyota Gazoo Racing Asia Cross Country Rally

6. เดชาพล โตยิ่งเจริญ (ปอนด์) D1 Thailand Championship

 

 

 

รถแข่งที่ใช้ในกิจกรรม GR FESTIVAL 2023

TOYOTA GR YARIS WRC ขับโดย MORIZO เป็นรถ Rally รุ่นใหม่ที่ถูกปรับแต่งให้เกือบจะสมบูรณ์แบบตามกฎระเบียบทางเทคนิคของ FIA World Rally Car ปี 2017 ใต้ฝากระโปรงเป็นเครื่องยนต์ Turbo Direct Injection 1.6 ลิตร พละกำลัง 380 แรงม้า

Red Bull GR Corolla สร้างโดย CUSCO Racing มีชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อแชมป์โลก WRC ปี 2022 อย่าง Calle Rovampella ชนะการแข่งขัน Formula Drift Japan ด้วยรถแข่งคันนี้

รถรุ่นอื่น ๆ ที่ขับแสดงในงาน : GR Supra, GR COROLLA, GR YARIS, GR 86, GR SUPRA D1, COROLLA ALTIS D1, HILUX  Asia Cross Country, Hydrogen cart (เผยโฉมครั้งแรกในไทย)