ทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง

เผยรายชื่อนักแข่งฟอร์มูลา อี ซีซั่น 10

 

ทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง (Maserati MSG Racing) เซ็นสัญญากับ เยฮาน ดารูวาลา พร้อมดึง แม็กซิมิเลียน กุนเธอร์ กลับมาร่วมทีมชิงชัยในการแข่งซีซั่น 10 ของฟอร์มูลา อี (ABB FIA Formula E World Championship) ที่จัดโดย ABB FIA แม็กซ์ และ เยฮาน จะเป็นคู่นักแข่งที่อายุน้อยที่สุดที่เคยเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูลา อี โดยทีม มาเซราติ จะสร้างสูตรสำเร็จใหม่ที่เกิดจากการนำประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งก่อนหน้านี้มารวมกับโอกาสที่จะเกิดขึ้น และฝากความหวังไว้ที่นักแข่งรุ่นใหม่ทั้งสองคน

แม็กซ์ และ เยฮาน จะเป็นคู่นักแข่งที่อายุน้อยที่สุดที่เคยเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูลา อี โดยทีม มาเซราติ จะสร้างสูตรสำเร็จใหม่ที่เกิดจากการนำประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งก่อนหน้านี้มารวมกับโอกาสที่จะเกิดขึ้น และฝากความหวังไว้ที่นักแข่งรุ่นใหม่ทั้งสองคน

การแข่งซีซั่น 10 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นับได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ยาวนานที่สุดในซีรี่ส์ โดย มาเซราติ ได้เข้าร่วมโชว์ศักยภาพจากนวัตกรรมยานยนต์ในการแข่งฟอร์มูลา อี มาตั้งแต่ มาเซราติ ได้ตัดสินใจที่จะกลับคืนสู่สังเวียนการแข่งรถหนึ่งที่นั่ง อีกครั้งตั้งแต่ปี 2565

แม้ว่า เยฮาน ดารูวาลา จะเป็นนักแข่งหน้าใหม่ แต่ก็มีความคุ้นเคยกับฟอร์มูลา อี มาก่อน จากการลงแข่งในรายการนักแข่งหน้าใหม่มาแล้วสองครั้งในปีนี้ ซึ่งทำให้เขาก็พร้อมที่จะลงแข่งจริงในซีซั่น 10 ในการแข่งช่วงปี 2562 เยฮาน ได้กลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่จากการแข่งขันฟอร์มูลา 3 (FIA Formula 3 Championship) และทำให้เขาก้าวขึ้นไปร่วมการแข่งฟอร์มูลา 2 (FIA Formula 2 Championship) ในปี 2563 ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญสู่ฟอร์มูลา 1 ต่อไป

ชัยชนะ 4 ครั้ง และได้รับรางวัลระดับรองอีก 18 ครั้งจากการแข่งฟอร์มูลา 2 ทำให้นักแข่งวัย 24 ปีคนนี้ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับว่าเป็นนักแข่งที่ดุดันที่สุด และด้วยประสบการณ์จากรายการ GEN3 เยฮาน จะได้นำมุมมองและประสบการณ์ใหม่เข้ามาสร้างความตื่นเต้นในการแข่งที่จะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับแม็กซ์ ตำแหน่งแชมป์นักแข่งฟอร์มูลา อี ที่อายุน้อยที่สุดจากการแข่ง E-Prix ครั้งที่ 13 ทำให้เขาเป็นนักแข่งที่พร้อมจะคว้าชัยชนะ และสร้างความโดดเด่นในฐานะนักแข่งที่น่าจับตามองมากในซีรีส์นี้ถ้าไม่นับว่าเขาอายุเพียง 26 ปี ถือได้ว่า แม็กซ์ เป็นหนึ่งในนักแข่งที่มีประสบการณ์สูงมากในการแข่งขันฟอร์มูลา อี โดยปีนี้ เขาจะลงแข่งในนามทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง

แม็กซ์ มีตำแหน่งการออกสตาร์ท (Pole Position) ที่ดีในการแข่งที่ผ่านมา และเคยขึ้นแท่นรับรางวัลมาแล้วถึง 4 ครั้ง รวมทั้งยังเป็นผู้คว้าชัยชนะในการแข่งรถยนต์หนึ่งที่นั่งระดับโลกครั้งแรกของ มาเซราติ หลังจากที่ฮวน มานูเอล ฟานจิโอ ประสบความสำเร็จมาแล้วช่วงปี พ.ศ. 2510 นับว่าเป็นซีซั่นการแข่งขันฟอร์มูล่า อี ที่ แม็กซ์ ประสบความสำเร็จมากที่สุด และยังเป็นผู้สร้างตำนานบทใหม่อีกด้วย

ในการแข่งขันซีซั่น 10 นับเป็นการแข่งขันระดับโลกรายการที่ 6 ที่นักแข่งหนุ่มชาวเยอรมันเข้าร่วม และ แม็กซ์ ก็หวังที่จะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นแม็กซ์ และ เยฮาน จะเริ่มเตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มรายการแข่งจริงสำหรับซีซั่นนี้ ที่จะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 23-27 ตุลาคม ณ สนาม Circuit Ricardo Tormo เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน

เจมส์ รอสซิเตอร์ หัวหน้าทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง “เราตื่นเต้นมากกับทีมนักแข่งในซีซั่น 10 และเรามั่นใจว่าการผนึกกำลังระหว่างประสบการณ์ของ แม็กซ์ และความมุ่งมั่นของ เยฮาน จะสร้างจุดแข็งด้านการแข่งขันให้กับทีมของเรา ผลงานของ แม็กซ์ ในปีที่ผ่านเป็นที่น่าประทับใจ  การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับ แม็กซ์ จึงเป็นการตัดสินใจที่แทบไม่ต้องคิดเลย แม็กซ์ เป็นเจ้าความเร็ว และมีความเข้าใจอย่างแท้จริงกับ GEN3 ของฟอร์มูลา อี  นอกจากนี้ประสบการณ์จากการเข้าร่วมแข่งขันมาแล้วถึง 5 ซีซั่น ทำให้มีความเข้าใจการแข่งขันอย่างลึกซึ้ง ถึงแม้เขาจะมีอายุเพียง 26 ปี ประสบการณ์นี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับ เยฮาน ซึ่งเป็นดาวรุ่งอนาคตไกลจากการลงแข่งมาแล้ว 2 ครั้ง กับทีม Mahindra Racing ช่วงต้นปี และตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เยฮาน แสดงให้เห็นว่า เขามีความกระหายและความมุ่งมั่นที่จะลงชิงชัยในฟอร์มูลา 2 และแสดงให้เราเห็นว่าเขามีคุณสมบัติพร้อมที่จะคว้าชัยชนะ ปัจจุบัน เยฮาน พร้อมทุ่มเททุกอย่างเพื่อชัยชนะ ในซีซั่น 9 เราเจอทั้งเรื่องดีและเรื่องร้าย แต่เราก็ได้เรียนรู้มากเช่นกัน และในช่วงฤดูร้อน เราทำผลงานได้ดีมาก ทำให้เรามั่นใจและพร้อมที่จะเข้าแข่งขันในซีซั่น 10 ที่กำลังจะมาถึง ด้วยความแข็งแกร่งของทีมในตอนนี้ เราพร้อมที่จะก้าวสู่จุดสูงสุดของการแข่งขัน”

แม็กซิมิเลียน กุนเธอร์ นักแข่งทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง“ผมภูมิใจมากครับที่ได้ร่วมงานกับทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง ต่อ เพราะในซีซั่นแรกเราทำผลงานไว้ดีมาก โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของปีที่เราคว้าชัยชนะมาหนึ่งครั้ง ขึ้นโพเดียม 4 ครั้ง และได้ออกสตาร์ทในตำแหน่งหัวแถว 2 ครั้ง ความสำเร็จนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญให้เราก้าวต่อในปี 2567 โดยมี เยฮาน เป็นเพื่อนร่วมทีม เมื่อได้เห็นการเริ่มต้นที่ดีในช่วงต้นปีนี้ ผมเชื่อมั่นว่าเราจะคว้าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ได้ในอนาคตอย่างแน่นอน”

เยฮาน ดารูวาลา นักแข่งทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง “การแข่งขันฟอร์มูล่า อี เป็นความฝันของผมมานาน หลังจากได้ร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการแล้ว ผมดีใจที่ได้มีโอกาสพัฒนาตัวเอง และก้าวสู่การเป็นนักแข่งเต็มตัว จากประสบการณ์ของผม รถ GEN3 มีเอกลักษณ์พิเศษ ซึ่งผมคิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากในการขับ ผมขอขอบคุณ เจมส์ และทีม มาเซราติ เอ็มเอสจี เรซิง ที่ให้โอกาสในการแข่งขันซีซั่นนี้ ผมแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ เกี่ยวกับรถ ได้รู้จักทีมดีขึ้นในช่วงทดลองก่อนเริ่มซีซั่น และก่อนที่เราจะเริ่มลงสนามที่เม็กซิโกซิตี้ในเดือนมกราคมนี้”

จิโอวานนี ทอมมาโซ สโกร หัวหน้าโครงการ Maserati Corse “เรายินดีที่ได้ เยฮาน มาร่วมทีมกับ มาเซราติ โดย เยฮาน กับ แม็กซ์จะเป็นทีมสุดยอดนักแข่งรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ ทุกปี ฟอร์มูลา อี เป็นสนามที่นักแข่งที่มีประสบการณ์สูง และนักแข่งรุ่นใหม่ที่สนใจมอเตอร์สปอร์ตจะเข้าร่วม ทำให้รายการนี้เป็นเสมือนเวทีปั้นนักแข่งแห่งอนาคต เรามั่นใจว่าการได้ เยฮาน มาร่วมทีม จะทำให้ทีมของเราแข็งแกร่ง และถ้ามองจากประสบการณ์ที่เคยลงแข่งมาก่อน เชื่อว่าเขาจะสร้างผลงานที่ดีได้ Maserati Corse เป็นคอนเซปต์ที่สะท้อนจุดยืนของการเป็น ‘สิ่งที่เหนือกว่าการแข่ง’ การที่เราเข้าร่วมซีซั่นใหม่ด้วยทีมนักแข่งมือฉกาจอย่าง แม็กซ์ และดาวรุ่งอย่าง เยฮาน เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของเรา ที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่แตกต่าง ทั้งบนสนามแข่งและวงการมอเตอร์สปอร์ต”