2021 อัพเดท

“พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” Ep.5

 

“จึงสงวนพรสุข” /PNA GROUP /พระนครยนตรการ “ราชสีห์อุดรฯ เจ้าสัวหมื่นล้าน เจ้าพ่อค้าปลีกรถยนต์จากอีสานตอนบน”

กลุ่มพระนครยนตรการ (พีเอ็นเอ กรุ๊ป) มีประมุขผู้ก่อตั้งคือ “เสี่ยเท้ง” บรรเทิง จึงสงวนพรสุข ผู้พ่อ ซึ่งถึงทุกวันนี้ก็ยังคงนั่งเป็นประธานด้วยวัย 83 ปี กับธุรกิจในเครือ พีเอ็นเอ กรุ๊ป ที่ครบวาระก่อตั้งมาถึงวันนี้ด้วยวัย “แซยิด” คือ 60 ปี พอดีเป๊ะ ๆ

บรรเทิง กับรัตนาผู้ภรรยานั้นเริ่มต้นธุรกิจมาจากจังหวัดบ้านเกิดอุดรธานี บุกเบิกตั้งแต่ยุคค้าจักรเย็บผ้าเงินผ่อนและสินค้าแบรนด์ ซิงเกอร์ และธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าเงินผ่อน จากนั้นจึงได้ริเริ่มเข้าสู่ยุคค้าขายรถยนต์โดยเริ่มต้นธุรกิจกับกลุ่มตรีเพชรอีซูซุฯ ด้วยการเป็นดีลเลอร์ผู้จำหน่ายในเขตจังหวัดอุดร

ยุครุ่งเรืองถึงขีดสุดในธุรกิจค้ารถในฐานะผู้ค้าส่งหรือเป็นดิสทริบิวเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายในไทยนั้น พระนคร กรุ๊ป มีศักดิ์ศรี และตำนานในการเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์จากบริษัทแม่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยหลากยี่ห้อจากหลายประเทศมาก อาทิ ไดฮัทสุ จากญี่ปุ่น โอเปิล และ โฮลเด้น ซึ่งเป็นรถยนต์ในเครือของเจนเนอรัลมอเตอร์ สหรัฐอเมริกา แต่นำเข้าผ่านมาทางออสเตรเลีย เฟียต และอัลฟ่าโรมิโอ จากอิตาลี ซึ่งถึงวันนี้ก็ยังคงสถานภาพผู้แทนจำหน่ายในเมืองไทย ถือครองสัญญาตัวแทนอยู่ เพียงแต่ขาดการทำตลาดต่อเนื่อง ฮุนได จากเกาหลี ในยุครุ่งเรืองในตลาดไทย ช่วงเปิดเสรีนำเข้าและประกอบรถยนต์ โดยฮุนไดเข้ามาอยู่ในสังกัด พีเอ็นเอ กรุ๊ป ช่วงปี พ.ศ. 2536 และขายดิบขายดีถึงขั้นลงทุนประกอบในเมืองไทย มีรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายอย่างเช่น ฮุนได เอ็กซ์เซล แอคเซนท์ จนกระทั่งฮุนได เอลันทรา และยี่ห้อสุดท้ายในฐานะดิสทริบิวเตอร์ของค่ายพีเอ็นเอ ก็คือรถยนต์โปรตอน จากมาเลเซีย ซึ่งเพิ่งยุติการทำตลาดไปไม่นานนี้

“จึงสงวนพรสุข” หรือกลุ่ม พีเอ็นเอ กรุ๊ป ในปัจจุบัน บริหารโดยทายาท 5 คนของเสี่ยเท้ง ซึ่งถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 นำทัพโดย พี่ชายคนโต คือ ธงชัย จึงสงวนพรสุข ในบรรดาทายาททั้ง 5 คนนั้น เป็นชาย 3 และหญิง 2 คน เรียงลำดับจาก ความเป็นพี่น้องคลานตามกันมาทั้งหญิงและชายนั่นก็คือ  ธงชัย (ตี๋ใหญ่)  / รุ่งนภา / ธวัชชัย (ตี๋เล็ก) / พัชรินทร์ และวันชัย (ตี๋น้อย) ซึ่งเป็นลูกชายคนสุดท้อง

ทั้ง 5 พี่น้องนั้นสไตล์การบริหารงานของ “พีเอ็นเอ กรุ๊ป” จะได้คาแรคเตอร์มาจาก “เสี่ยเท้ง” ผู้พ่อคือบุคลิกค่อนข้างจะเก็บตัว แบบ โลว์โปรไฟล์ จึงไม่ปรากฏเห็นเป็นข่าว หรือปรากฏตัวอยู่ในกระแสสังคมไฮโซเหมือนตระกูลเจ้าสัวยานยนต์ไทยในตระกูลอื่น ๆ นัก

คนที่เคลื่อนไหวเยอะรับหน้าที่บทบาทและมีสไตล์บริหารจัดการออกไปในแนว “สโป๊กแมน” ของกลุ่มนั้นส่วนใหญ่จะเป็น “ธวัชชัย จึงสงวนพรสุข” หรือฉายาในแวดวงนักธุรกิจยานยนต์ไทยที่มักเรียกว่า “ตี๋เล็ก” ซะส่วนมาก  เพราะตี๋เล็กนั่นแหละคือเฟืองจักรสำคัญ ในยุคที่ พีเอ็นเอ กรุ๊ป จะต้องเจรจากับกลุ่มนักลงทุนยานยนต์จากต่างชาติในฐานะของการเป็นดิสทริบิวเตอร์ เนื่องจากเขาเป็นนักลงทุนนักการตลาดหัวสมัยใหม่ เป็นนักการตลาดที่มีวิสัยทัศน์ค่อนข้างเฉียบแหลมและมีเหลี่ยมคมในธุรกิจที่ได้รับการปลูกฝังมาจากบิดาคือเสี่ยเท้งมากที่สุด

PNA ยุคใหม่ ยุคของค้าปลีก 7 ยี่ห้อ 31 โชว์รูมบนแลนด์ลอร์ดของตัวเองทั้งสิ้น

ปัจจุบัน “จึงสงวนพรสุข” หรือ PNA กรุ๊ป เน้นธุรกิจค้าปลีกรถยนต์เป็นหลัก หลังจากโครงสร้างธุรกิจยานยนต์ไทยเปลี่ยนไปการค้าส่งอยู่ในมือของเจ้าของแบรนด์จากบริษัทแม่ โดยในธุรกิจ ค้าปลีกรถยนต์ในเมืองไทยนั้น พีเอ็นเอ กรุ๊ป มีโชว์รูมรถยนต์ทุกยี่ห้ออยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลรวมแล้ว 31 โชว์รูม จาก รถยนต์ 7 ยี่ห้อ และแบ่งแยกให้ลูก ๆ เจนที่ 2 ดูแลอิสระกัน อาทิ  อีซูซุ 12 โชว์รูม และขายมากที่สุดในเขตกรุงเทพฯ เมื่อเปรียบเทียบกับทุกดีลเลอร์ที่มีอยู่ของตรีเพชรฯ และเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลักให้กับ กลุ่ม พระนครยนตรการ โดยธุรกิจ อีซูซุทั้ง 12 โชว์รูมของพีเอ็นเอนั้น ดูแลโดยพี่ใหญ่ -ธงชัย จึงสงวนพรสุข หรือ ตี๋ใหญ่

ฮอนด้ามีทั้งหมด 5 โชว์รูม บริหารและดูแลโดย วันชัย จึงสงวนพรสุข (ตี๋น้อย) และอีก 5 ยี่ห้ออันได้แก่ ฟอร์ด 3 โชว์รูม, มาสด้า 3 โชว์รูม, มิตซูบิชิ 3 โชว์รูม,  วอลโว่ 2 โชว์รูม ซึ่งไม่รวมโชว์รูม เชฟโรเลตที่ได้ประกาศเลิกทำตลาดในเมืองไทยไปนั้น พระนครยนตรการมีโชว์รูมอยู่ถึง 7 โชว์รูม ล่าสุดที่กลุ่มพระนครตัดสินใจร่วมวงไพบูลย์ค้าปลีกรถยนต์ด้วย คือ เกรทวอลล์มอเตอร์ GWM หรือ ฮาวาล จากประเทศจีน โดยพระนครยนตรการร่วมเป็นผู้แทนจำหน่ายด้วย 1 โชว์รูม ทั้งนี้ทุกโชว์รูม ของพระนครยนตรการตั้งอยู่ในที่ดินของกลุ่มตัวเองที่มีอยู่และได้มาแบบซื้อขาดไม่ได้เป็นการเช่าช่วงแต่อย่างใด ส่วนของที่ดินสินทรัพย์ในกรุงเทพฯนี้มีมูลค่ามหาศาลทีเดียวครับ

นอกเหนือจากธุรกิจขายรีเทลหรือค้าปลีกรถยนต์แล้ว พระนครยนตรการ กรุ๊ป ยังมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ที่สำคัญอีกหลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือ โรงงานประกอบรถยนต์ในตำนานภายใต้ชื่อโรงงาน “บางชัน เยนเนอรัล แอสแซมบลีย์” ถือเป็นโรงงานประกอบรถยนต์เก่าแก่สัญชาติไทยในลำดับต้น ๆ ของประวัติศาสตร์การผลิตรถยนต์ในเมืองไทยที่อยู่คู่บารมีกับพีเอ็นเอ กรุ๊ป และตระกูล จึงสงวนพรสุข มาช้านาน มีประวัติศาสตร์การผลิตรถยนต์มาแล้วหลายต่อหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น ไดฮัทสุ โอเปิล โฮลเด้น ฮุนได โปรตอน รวมทั้งเคยรับจ้างผลิตรถยนต์มาเกือบทุกยี่ห้อที่ขายในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น บีเอ็มดับเบิลยู ทาทา โฟตอน ฯลฯ ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้ก็ยังดำเนินการอยู่ในฐานะ ผู้รับจ้างประกอบ โดยมีงานรับจ้างอาทิ ทำสีตัวถังรถใหม่เพื่อส่งไปประกอบในประเทศให้แก่รถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู รับจ้างประกอบรถยนต์ ลอนดอนแท็กซี่ เป็นต้น

ในส่วนงานด้านวิศวกรรมนั้น พีเอ็นเอ กรุ๊ป ยังเป็นเฟืองจักรสำคัญของ เมอร์เซอร์เดส-เบนซ์ ในเมืองไทย โดยได้ลงทุนก่อสร้างศูนย์เตรียมรถยนต์ใหม่เพื่อส่งมอบ (พีดีไอ)ให้กับบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยวงเงินลงทุนมากถึง 15,000 ล้านบาท เมื่อปี 2562 ซึ่งรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทุกคันที่จำหน่ายโดย เมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น จะต้องได้รับการตรวจสอบคุณภาพและทำพีดีไอก่อนส่งมอบไปจำหน่ายที่ดีลเลอร์เบนซ์ทั่วประเทศ โดยศูนย์พีดีไอแห่งนี้ที่อยู่บนถนนบางนา-ตราด ขาเข้า ในส่วนของธุรกิจอื่น ๆ ที่ยังคงอยู่แต่ดั้งเดิมนั้น พีเอนเอกรุ๊ปก็ยังมี ธุรกิจไฟแนนซ์ ในนามบริษัท พระนครไฟแนนซ์ และบริษัทรถเช่าที่ชื่อบริษัท ไทยแพรสทีจเร้นจ์ เอคาร์ เป็นต้น

ในปี 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มพระนครยนตรการ จำกัด ได้รับรางวัลทางธุรกิจดีเด่นจาก สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (TAJA) ให้เป็นกลุ่มค้าปลีกรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายรถยนต์มากที่สุดในเมืองไทย โดยมียอดจำหน่ายรถยนต์ทุกยี่ห้อรวมกัน เกือบ 20,000 คัน และมีรายได้รวมกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปีครับ

และธุรกิจของพีเอ็นเอกรุ๊ปเวลานี้บริหารโดยทายาทเจนที่ 2 ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 40-60 ปี ส่วนเจนเนอเรชั่นที่ 3 ที่เตรียมพร้อมเข้ามาศึกษางานบ้างแล้ว ตี๋เล็ก-ธวัชชัย จึงสงวนพรสุข ผู้ซึ่งคุ้ยเคยกับผู้เขียนเป็นอย่างดีร่วมงานกันตั้งแต่สมัยที่เข้ามารับหน้าที่ใหม่ ๆในยุคเดียวกันเกือบ 30 ปีที่ผ่านมานี้ เล่าให้ผมฟังว่าทางพี่น้อง ได้เตรียมทายาทบางคนใน เจนที่ 3 ของ 5 พี่น้องที่มีรวมกันนั้น เจนที่ 3 หรือรุ่นหลานมีอยู่ 10 คน เป็นชาย 3 และหญิง 7 คน หลานชายคนโตที่เพิ่งเรียนจบน่าจะเป็นคนแรกที่จะเข้ามาเรียนรู้งานของกลุ่มพีเอ็นเอ กรุ๊ป นั้นเป็นบุตรชายของ ตี๋น้อย-วันชัย จึงสงวนพรสุข ในอีกไม่ช้านี้

ธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการบริหาร กลุ่มพระนครยนตรการกล่าวกับ  acarnews ว่าสำหรับเป้าหมายของ พระนครยนตการในระยะ 3-5 ปีนี้มุ่งเป้าเติบโตตามสัดส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์โดยรวมของประเทศไทยในระดับ 10-15 % ต่อปีและยังคงเน้นธุรกิจรถยนต์ทั้งในรูปแบบของรีเทล และโฮลเซลส์ ซึ่งในส่วนของโฮลเซลส์นั้น พีเอ็นเอ กรุ๊ป ก็อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของโปรดักส์ใหม่ ๆ ในตลาดโลกที่อยู่ระหว่างการติดตามและเจรจาอยู่ กลุ่มจะเน้นลงทุนในทุกส่วนที่มีโอกาส นอกจากนั้นยังอยู่ระหว่างศึกษาลู่ทางในการขยายไลน์ธุรกิจไปสู่กลุ่มธุรกิจ เฮลท์แคร์ โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพซึ่งตนมองว่าธุรกิจนี้มีโอกาสขยายตัวค่อนข้างสูง ธวัชชัย กล่าว

และทั้งหมดนี้คือเรื่องเล่าในสโคปของคอลัมน์ประจำวันหวยออกของ  acarsnewsonline.com กับ “2021 อัพเดท พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” EP.5

 

วชิระ เรืองมาลัย รายงาน

CR.ภาพบางส่วน ไทยรัฐออนไลน์และ อัลคาโปน