2021 อัพเดท

“พงศ์เผ่าเจ้าสัวยานยนต์ไทย” Ep.1

 

สยามกลการ” อาณาจักรแสนล้านของบ้านพรประภาตั่วเฮียใหญ่ ดร.พรเทพ พรประภา ในวัย 72 ปี เจนที่ 2 ผู้สร้างให้ สยามกลการมียอดปีระมิดที่สูงสุด

เร็ว ๆ นี้ อาณาจักรแสนล้านในเครือ สยามกลการ ของเจ้าสัวใหญ่ ดร.พรเทพ พรประภา เจนเนอเรชั่นที่ 2 ของตระกูล ที่สืบทอดธุรกิจมาจากผู้พ่อ ดร.ถาวร พรประภา กำลังจะมีอายุครบรอบ 70 ปี หลังจากที่สยามกลการเริ่มธุรกิจจดทะเบียนปี 2495 ด้วยรถยนต์คู่บารมีประจำตระกูลนั่นก็คือธุรกิจผลิต นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ ดัทสัน และนิสสันในประเทศไทย

 ตลอด 70 ปี ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้อาณาจักรแห่งนี้มีมูลค่ารายได้ปีละกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปีโครงสร้างธุรกิจกลุ่มสยามกลการแตกแขนงแบ่งธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์

2. กลุ่มอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์

3. อุตสาหกรรมและเครื่องจักรกลหนัก

4. การท่องเที่ยวและบริการ

5. การศึกษาและดนตรี

6. การลงทุน ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อปีไม่น้อยกว่า 7,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.2 แสนล้านบาท

นอกจากจะเป็นผู้นำเข้ารถยนต์นิสสัน และเป็นผู้ก่อตั้งสยามกลการ ทั้งนำเข้ารถยนต์และผลิตเครื่องจักรกลยังได้ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันออกไปอีกหลายแขนง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าชั้นนำในตลาดโลก เช่น เครื่องจักรกลหนักโคมัตสุ, ลิฟต์-บันไดเลื่อนฮิตาชิ, เครื่องปรับอากาศไดกิ้น, เครื่องดนตรี และเครื่องเสียงยามาฮ่า, แบตเตอรี่ยีเอส, โช้กอัพ KYB และอะไหล่-ชิ้นส่วนยานยนต์อื่น ๆ เป็นต้น

ในส่วนของธุรกิจ กลุ่มการท่องเที่ยวและบริการ นั้น ก็ยังมีสนามกอล์ฟสยามคันทรีคลับและสนามกอล์ฟในเครือรวมกัน 5 สนาม ทั้งในพัทยาและกำลังจะเปิดอีกหนึ่งสนามในกรุงเทพฯภายในปีนี้ (ตุลาคม 2564) ภายใต้ชื่อสนามกอล์ฟ สยามคันทรีคลับ แบงคอก ไม่นับโรงแรมดีไซน์สุดฮิปอย่าง สยามแอทสยามกรุงเทพฯ และพัทยา รวมไปถึงโรงแรมเมอเว่นพิคพัทยาสุดหรูอีกหนึ่ง รวมทั้งกำลังจะผุดอาคาร สยามกลการบิลดิ้งสูง 33 ชั้นบริเวณสี่แยกปทุมวันซึ่งใช้ที่ดินที่เคยใช้ทำโชว์รูมรถยนต์ฮอนด้า อีกด้วย

ฟากฝั่งของธุรกิจรถยนต์ดั้งเดิมของตระกูลอย่างนิสสันสยามกลการนอกจากจะถอยร่นลงมาอยู่ในฐานะผู้ถือหุ้นในโรงงานประกอบรถยนต์สยามนิสสันออโตโมบิล ภายหลังจากที่นิสสันมอเตอร์เข้ามาลงทุนในไทย และปรับตัวสถานะของบริษัทสยามกลการลงมาจาก ดิสทริบิวเตอร์มาสู่การเป็นดีลเลอร์นั้น

ปัจจุบันสยามกลการมีโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์นิสสันในกรุงเทพฯ อยู่ทั้งสิ้น 6 สาขา ได้แก่ โชว์รูมถนนวิภาวดีรังสิต, ลาดพร้าว, ประเวศ, ถนนเพชรบุรี, บางจาก และหนองแขม และได้ยุติกิจการเป็นดีลเลอร์รถยนต์ยี่ห้ออื่น ๆ เช่น เชฟโรเล็ต และฮอนด้าลงหมดแล้ว

สยามกลการในเจนก่อตั้งหรือต้นตระกูลคือ ดร.ถาวร พรประภา มีบุตร-ธิดา กับ 2 ภรรยา รวมด้วยกันทั้งสิ้น 13 คน คือ พรพิมล, พรศักดิ์, พรพินิจ, พรทิวา, พรทิพย์, พรเทพ, พรเนตร, พรพงษ์, พรสรรค์, พรพรรณ, พรนิสา, พรชลิต และพรพิมพ์ อันเป็นที่สังเกตได้ว่าครอบครัวพรประภามีธรรมเนียมปฏิบัติตั้งชื่อในรุ่นลูกด้วยคำนำหน้าว่า “พร” และในรุ่นหลานต่างก็มีชื่อนำหน้า “ประ” อย่างหนุ่มพก - ประธานวงศ์ ทายาทของ พรพินิจ พรประภา ที่มีพี่น้อง 4 คน ก็ล้วนแต่ทีม “ประ” ด้วยกันทั้งนั้น คือ เอ็ม-ประธานพร และน้องชาย นัย-ประณัย และ เช้า-ประคุณ

ปัจจุบันธุรกิจของตระกูลเจ้าสัว พรประภานั้นเดินทางมาถึงเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของตระกูล โดยมีรุ่นหลานนั่นก็คือ ลูก ๆ ของ 4 พี่น้องในเจนที่ 2 ของพรเทพอันได้แก่ ลูกของ คุณแพม ประนัปดา (พรประภา) จิราธิวัตน์ ลูกของคุณ พรเทพ พรประภา ลูกของคุณพงษ์ พรพงษ์ พรประภา และ ลูกของคุณอ้วน พรพินิจ พรประภา รวมแล้ว 8 คน ทั้งหญิงและชาย รับไม้ดูแลและบริหารโดยมีคุณลุงพรเทพและคุณอาทั้ง 3 คอยประคับประคองเป็นพี่เลี้ยง โดย ดร.พรเทพนั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ และมีลูกชายและลูกสาว ของ ดร.พรเทพ ทั้ง 3 ท่าน หรือในนามหลาน ๆ ของตระกูลเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สยามกลการและพรประภาในวัย 70 ปี เวลานี้กำลังเดินหน้าสร้างตระกูลสู่เจนเนอเรชั่นที่ 4 การสร้างลายเซ็นของตระกูลที่ถูกสร้างมาตั้งแต่ยุคเจ้าสัวถาวรถูกสร้างมาเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอย่างเคร่งครัดด้วยวิถีตระกูลค้าขายจากเมืองจีน

ส่วนเจนที่ 4 คือรุ่นเหลนของดร.ถาวร ขณะนี้กำลังอยู่ในวัยศึกษา คุณปู่และคุณตาอย่าง ดร.พรเทพ จึงมีความสุขอยู่กับการเลี้ยงหลาน โดยหลานคนโตอายุ ได้ 12 ปี และคนเล็กสุดของ ดร.พรเทพ นั้นอายุได้เพียง 1 ปี ซึ่งโดยรุ่นเหลนของ ดร.ถาวร รวมทั้งสิ้นตอนนี้มี 6 คน อันได้แก่ หลานตาของ ดร.พรเทพที่ชื่อ ภาโรห์ พรประภา หลานตาที่เกิดจาก คุณประนัปดา พรประภา(แพม)-คุณภูมิ จิราธิวัฒน์ ซึ่งปัจจุบัน คุณประนัปดาหรือคุณแพมนั้น ได้รับมอบหมายให้ดูแลกลุ่มธุรกิจด้านการศึกษา และโรงเรียนดนตรียามาฮ่า สถาบันดนตรียามาฮ่า

หลานปู่อีก 3 คนของ ดร.พรเทพ ที่เกิดจากลูกชาย คือคุณประณิธาน พรประภา (พีท) กับคุณตาล พัลลีพร พรประภา (สะใภ้) ได้แก่ หลานสาว คุณนภาหรือ ภาพร พรประภา และหลานแฝดชายหญิง 2 คน ด.ญ.ภารีพร และ ด.ช.ภากร พรประภา (เมฆีและเมฆา) โดยคุณพีทประณิธานนั้นจะเป็นผู้ดูแล ธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลหนักในเครือของสยามกลการ

หลานสาวอีก 2 คน ของคุณพรเทพ หรือเจนที่ 4 ของตระกูลซึ่งมีศักดิ์เป็นเหลนของ เจ้าสัวถาวร พรประภา ก็คือหลานสาวที่เกิดจาก คุณประกาสิทธิ์ พรประภา (แพท) ที่สมรสกับคุณโม นภัสนันท์ พรประภา ซึ่งปัจจุบันดูแลกิจการของสยามกลการในด้านธุรกิจชิ้นส่วนอะไหล่-รถยนต์ หลานทั้งสองมีชื่อว่า ด.ญ ภาริสา (ริสา) และ ด.ญ.ภาริน (ริน) พรประภา รวมแล้วเจนที่ 4 หลานแท้ ๆ ของ ดร.พรเทพ จาก 3 ลูกหญิงชายมีทั้งสิ้น 6 คน และ ดร.พรเทพ เองมีหลานชายอยู่ 2 คนในเจนที่ 4 นี้

ด้วยศาสตร์ด้านลายเซ็นหากมองว่าด้วยความบังเอิญคงจะไม่ใช่ เพราะทุกอย่างถูกกำหนดไว้หมดแล้ว จึงเห็นได้ว่า ในเจนเนอเรชั่นที่ 4 รุ่นเหลนของ ดร.ถาวร และหลานของ ดร.พรเทพนั้น ทั้ง 6 คนตอนนี้ก็เลยมีชื่อนำหน้าด้วยคำว่า (ภา) และจากต้นตระกูลเจนที่ 1 จากที่ได้กำหนดชื่อนำหน้าลูก ๆ พี่น้องในเจนที่ 2 โดย ดร.ถาวร ใช้คำนำหน้าว่า พร อันมีประกอบไปด้วยพี่ ๆ น้อง ๆ ได้แก่ คุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช (พรประภา) คุณพรเทพ พรประภา คุณพรพงษ์ พรประภา ไปจนถึง คุณพรพินิจ พรประภา มาถึงเจนที่ 3 ชื่อของทุกคนที่เป็นทายาทสืบสายเลือดจึงถูกตั้งด้วยคำคำหน้าด้วย (ประ) อันได้แก่ ประนัปดา ประณิธาน ประกาสิทธิ์ (ลูก ๆ ของ ดร.พรเทพ) ส่วนลูกของคุณพรพงษ์ ซึ่งมีลูกชายคนเดียวก็ชื่อคุณ ประภู พรประภา และลูกของคุณอ้วนพรพินิจ พรประภา 4 คน ซึ่งเป็นหญิง 1 ชาย 3 นั้นก็นำหน้าด้วยประทั้งสิ้น ประธานพร / ประธานวงศ์ ประณัย และ ประคุณ

มาถึงรุ่นเหลนเจน 4 วนมาครบลูป หลานทั้ง 6 ตอนนี้จึงมีชื่อนำหน้าว่า (ภา) วนมาครบจบที่เจน 4 คือ “พร-ประ-ภา” ซึ่งคือ นามสกุลของต้นตระกูล มีนัยครับว่า ตระกูลเศรษฐีระดับเจ้าสัวนั้น การเกิดแก่เจ็บตายทุกก้าวย่างทุกอย่างมีความหมายต้องเป็นผู้กำหนดชะตาฟ้าดิน หรือนัยหนึ่งก็เพื่อจัดเรียงลำดับของคนในตระกูลจัดเรียงหมวดหมู่ของเจนเนอเรชั่นได้ถูกต้องเนื่องจากลูกหลานจะเยอะ ตระกูลระดับเจ้าสัวแน่นอนครับต้องมีซินแสประจำตระกูล การเตรียมการจัดการทุกอย่างแม้กระทั่งเรื่องของศาสตร์จีนอย่างฮวงซุ้ยนั้นก็นำมาซึ่งความรุ่งเรืองของลูกหลานในตระกูลมีความจำเป็นเพราะเชื่อกันว่าสามารถส่งเสริมให้ลูกหลานและคนในตระกูลสืบต่อมรดกตกทอดกันไปได้อย่างรุ่งเรืองได้ถึง 3 เจนเนอเรชั่น ดังนั้นเมื่อครบลูปของ เจนเนอเรชั่นที่ 4 ที่มีชื่อนำหน้าว่า “ภา” วนมาครบจบที่ “พรประภา” ดังชื่อสกุลหรือตระกูล แล้วนั้นการจัดเตรียมเรื่องของ ฮวงซุ้ย เพื่อสืบสานความรุ่งเรืองของตระกูลในลำดับต่อไป ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำซึ่งเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์จีนท่านหนึ่งได้ให้คำปรึกษาหารือกับผู้เขียนว่านัยน่าจะเป็นเช่นนั้น

เมื่อถึงเจนเนอเรชั่นที่ 5 หรือ 6 ผู้เขียนซึ่งปัจจุบันอายุก็กำลังเริ่มอย่างเข้าสู่วัย เลข 6 นำหน้าก็คงไม่สามารถจะมาค้นคว้าหาเรื่องเล่ามาเขียนให้อ่านกันได้อีกต่อไปเนื่องจากผู้เขียนเองก็มีโอกาสได้อยู่ทำงานในวิชาชีพนี้ได้มีโอกาสทำงานข่าวใกล้ชิดตระกูล พรประภาก็เพียงในเจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งมีขุนพลในตระกูลนี้ 3-4 ท่านอาทิ คุณหญิงพรทิพย์ ดร.พรเทพ คุณพรพงษ์ และคุณอ้วนพรพินิจเท่านั้น

เจ้าสัวพรเทพในวัย 72 ปี ขณะนี้เดินนำหน้าน้องชายร่วมสายเลือดทั้งสองไปหนึ่งก้าวด้วยการเป็นคุณปู่คุณตาในขณะที่น้องชายร่วมสายเลือดทั้งคุณพรพงษ์ และคุณอ้วน พรพินิจ นั้นยังไม่มีโอกาสได้อุ้มหลานของตัวเองที่จะเกิดจากบุตรชายของคุณพรพงษ์ 1 คน และคุณพรพินิจ 4 คน โดยเฉพาะคุณอ้วน พรพินิจ นั้น บุตรชาย ทั้ง 3 คนกำลังอยู่ในวัยที่กำลังฮ็อตฮิตติดเทรนด์หนุ่มคนดังไฮโซไม่แพ้ยุคของคุณพ่อคุณอา และคุณลุงเลยทีเดียว

ทั้ง คุณพก ประธานวงศ์ คุณประณัย (นัย) และคุณประคุณ พรประภา บุตรชาย นั้นเป็นที่หมายมั่นปั้นมือจากสาว ๆ แวดวงไฮโซนางแบบดาราทั่วฟ้าเมืองไทยล้วนแล้วแต่ยกตำแหน่งให้ว่าบ้านนี้เป็นผู้ชายในฝัน โดยสองพี่น้อง ทั้งคุณพกและคุณนัย นั้นมีสาวที่หมายมั่นปั้นมือที่คบหากันในฐานะแฟนสาวเป็นดาราซูเปอร์สตาร์ฝ่ายหญิงชื่อดังไม่แพ้กันทั้ง อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อและเจ้าแม่จอมกักตัวสู้ภัยโควิด แต้ว ฌฐพร เตมีรักษ์ โดยฟากฝั่งของคุณพรพินิจ และลูก ๆ นั้นได้รับภารกิจในการดูแลกิจการสยามกลการในด้าน กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ อันมีโรงแรมและสนามกอล์ฟเป็นหลัก

ดร.พรเทพ พรประภา นับเป็นเจ้าสัวนักธุรกิจดีเด่นของประเทศที่ท่านสามารถสืบสานธุรกิจการของตระกูลจากคุณพ่อให้สามารถเจริญก้าวหน้ามาสู่จุดสูงสุดของปิระมิด ท่านได้สร้างคุณงามความดีให้แก่ธุรกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไว้อย่างใหญ่หลวง เป็นบุคคลตัวอย่างที่มีคุณประการต่อสังคมไทย ท่านเป็นนักบริหารเป็นนักธุรกิจที่มีความคิดอ่านที่นำสมัยใหม่อยู่เสมอนำพานาวาองค์กร สยามกลการผ่านร้อนหนาวมา จนกระทั่งครบวาระ 70 ปี เป็นบุคคลตัวอย่างที่มีคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างหาที่เปรียบได้ยากและท่านก็กำลังส่งต่อภารกิจสำคัญที่ท่านทำมาตลอดชีวิตให้สืบสานตกทอดไปถึงรุ่นลูกหลานเหลนที่กำลังยู่ในวัยหนุ่มสาวให้นำพานาวาสยามการก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ผู้เขียนเองได้สัมผัสได้เห็นฝีไม้ลายมื้อหลักคิดการทำงานของท่านมาในระยะหนึ่งในฐานะของผู้นำเสนอข่าวสารด้านสื่อยานยนต์เคยได้พบได้ร่วมสัมภาษณ์พูดคุยและมั่นใจว่าท่านมีความปราถนาดีมุ่งมั่นที่จะสร้างให้สยามกลการอยู่คู่เมืองไทยเจริญก้าวหน้าสืบต่อไปยังลูกหลานสมกับที่บริษัทได้รับตราครุฑพระราชทานจากพระบรมมหาราชวัง ผู้เขียนขออำนวยพรให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเจตนารมณ์และขอร่วมแสดงความยินดีในโอกาส 70 ปี สยามกลการล่วงหน้าไว้ด้วยครับ

 

วชิระ เรืองมาลัย